Page 224 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 224
bà Đồng Quan.
Đạo phù thủy và đồng cốt rất thịnh ở dân gian.
Những nhà có người bệnh hay người chết thường mòi
thầy phù thủy về để trị bệnh, hoặc đuổi bắt ma quỉ. ớ
các chùa chiền tuy cốt thò Phật, song thường có phụ
thêm tĩnh thờ chư vị để đàn bà con gái mê tín đến lễ cho
đông. Các nhà sư tuy tu đạo phật mà cũng làm thầy
cúng, cũng làm bùa làm phép như các thầy phù thủy và
pháp sư. Cái trạng thái đạo giáo ở nước ta ngày nay tóm
lại chỉ là một mớ mê tín nhảm nhí.
Về đạo giáo ta nên kể thêm phép phù cơ hay phù kê,
tục gọi là phu tiên. Nguyên người ta lấy một cái giỏ có
cắm một cái que vào làm bút, hay lấy một miếng gỗ đào
làm hai cán cầm và một cái mỏ nhọn, do hai người cầm,
rồi đặt hương hoa ở trước và đọc một bài văn. Người ta
tin rằng đọc bài văn ấy thì các vị tiên đòi trước, hay
vong hồn những người hay chữ mà chết bất đắc kỳ tử,
thường hiện vào cơ và viết thơ văn vào một cái mâm gạo
hay mâm cát, hoặc để báo cát hung, họa phúc, hoặc để
họa thơ vối các nhà văn. Nhà nho ta xưa thường dùng
phép cầu tiên để chơi văn chương.
Hiện nay ở các thành thị người ta thường dùng phép
phù cơ theo lốĩ mới, làm một miếng gỗ hình trái tim
(coeru)^^^ đặt trên một mảnh giấy viết mấy chữ tự mẫu
quốc ngữ, rồi do hai ba người để tay lên miếng gỗ ấy và
ngưng thần cho đến khi nó vận động mà chỉ những chữ ở
trên giấy. Phép phụ cơ ấy cũng giống như phép phụ bàn
xoay (table tournante) mà người ta cũng thường làm.
Người ta nhận thấy tiếng cơ cũng đọc tương tự với tiếng coeur nên làm
con cơ hình trái tim.
226