Page 224 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 224

bà Đồng Quan.
       Đạo  phù  thủy  và  đồng  cốt  rất  thịnh  ở  dân  gian.
    Những  nhà  có  người  bệnh  hay  người  chết  thường  mòi
    thầy  phù  thủy về để  trị bệnh,  hoặc  đuổi bắt  ma  quỉ.  ớ
    các  chùa  chiền  tuy  cốt  thò  Phật,  song  thường  có  phụ
    thêm tĩnh thờ chư vị để đàn bà con gái mê tín đến lễ cho
    đông.  Các  nhà  sư  tuy  tu  đạo  phật  mà  cũng  làm  thầy
    cúng, cũng làm bùa làm phép như các thầy phù thủy và
    pháp sư.  Cái trạng thái đạo giáo ở nước ta ngày nay tóm
    lại chỉ là một mớ mê tín nhảm nhí.
       Về đạo giáo ta nên kể thêm  phép phù cơ hay phù kê,
    tục  gọi  là  phu  tiên.  Nguyên  người  ta  lấy  một cái  giỏ  có
    cắm một cái que vào làm bút, hay lấy một miếng gỗ đào
    làm hai cán cầm và một cái mỏ nhọn,  do hai người cầm,
    rồi  đặt hương hoa ở trước và  đọc  một bài văn.  Người  ta
    tin  rằng  đọc  bài  văn  ấy  thì  các  vị  tiên  đòi  trước,  hay
    vong  hồn  những người  hay chữ  mà  chết  bất  đắc  kỳ  tử,
    thường hiện vào cơ và viết thơ văn vào một cái mâm gạo
    hay  mâm cát,  hoặc  để báo cát hung,  họa phúc,  hoặc  để
    họa  thơ  vối  các  nhà  văn.  Nhà  nho  ta  xưa  thường  dùng
    phép cầu tiên để chơi văn chương.
       Hiện nay ở các thành  thị người ta thường dùng phép
    phù  cơ  theo  lốĩ  mới,  làm  một  miếng  gỗ  hình  trái  tim
    (coeru)^^^  đặt  trên  một  mảnh  giấy viết  mấy chữ  tự  mẫu
    quốc ngữ,  rồi do hai ba người để tay lên  miếng gỗ  ấy và
    ngưng thần cho đến khi nó vận động mà chỉ những chữ ở
    trên giấy.  Phép phụ cơ ấy cũng giống như phép phụ bàn
    xoay (table tournante) mà người ta cũng thường làm.

      Người ta nhận thấy tiếng cơ cũng đọc tương tự với tiếng coeur nên làm
    con cơ hình trái tim.
    226
   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229