Page 136 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 136

phong tục thôi.
         Dân các làng thủy cơ không phải là  một thứ dân  đặc
      biệt khác hẳn với dân ở cạn. Dân ỏ nước cùng dân ở cạn
      vẫn không có thói  kỳ thị  nhau,  mà  một người  làng chài
      nếu  có  cơ  hội  thì  thường  vui  lòng  bỏ  nghề  cũ  mà  tậu
      vườn mua ruộng.


                             III.. QUỐC GIA

         Trên kia ta  đã thấy rằng xã  thôn  là  một  đoàn thể tự
      trị, có qui chê riêng.  Song các xã thôn đều ở trong phạm
      vi  của  quốíc  gia  và  phải  theo  pháp  luật  chung  của  cả
      nước.  Ngoài gia  đình  ra có  hai  đoàn  thể làm hoàn cảnh
      và hạn  giới cho người ta  hành  động,  là xã thôn  và  quốc
      gia, mỗi đoàn thể có phép tắc riêng.  Quốc gia tuy lón mà
      thường  không  lấn  lưót  đến  xã  thôn.  Những  câu  "làng
      nước" "phép vua lệ làng", tỏ rằng hai đoàn thể ấy vẫn có
      phân hạng tương đương.
         Nưóc  ta  thành  một  quốc  gia,  nghĩa  là  dân  ta  có  cái
      quan  niệm  và  tinh  thần  quốc  gia  từ  khi  nào?  sử chép
      rằng nước ta ngày xưa là nưóc Ván Lang rồi đổi là nước
      Au Lạc, ở đời ấy xã hội là xã hội phong kiến,  gọi là nưóc
      chỉ  có  tên  trông,  chứ  thực  ra  thì  những  Lạc  Hầu  Lạc
      Tưóng  là  chúa  tể  ở  trong  phong  thổ  của  mình.  Dân  ở
      trong  phong  thô  chỉ  biết  có  lãnh  chúa  chứ  không  biết
      Lạc Vương là ai, chỉ biết gia đình chứ không biết xã hội
      quốc  gia  là  gì.  Vậy  ta  có  thể có  quan  niệm  về quốc  gia,
      mà  nước  của  Lạc  Vương,  nước  của  Thục  Vương  cũng
      không  phải  là  quốc  gia.  ớ   cuổì  thê  kỷ  thứ  ba  trưốc  kỷ
      nguyên,  nước  Âu  Lạc  bị  sáp  nhập  vào  nưóc  Nam  Việt


      138
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141