Page 139 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 139

đến tôn miếu hay lăng tẩm thì xem như tội phản nghịch
      mà bị xử đến hình láng trì và tộc tru.
         Tên  vua  cùng tên cha  mẹ  và  tổ tiên  của  vua  là  huý,
      không ai được nói và viết.  Trong tất cả các  giấy tò công
      hay tư, nếu viêt đến vua và tổ tiên nhà vua thì phải viết
      đài  lên  một  chữ.  Phàm  cái  gì  thuộc  về của  vua  đều  có
      thêm  tiếng  "thánh"  "long"  hay  "ngọc"  V.V..  để  tỏ  ý  tôn
      kính^'\  Nơi vua ở gọi là cung cấm hay cấm thành,  người
      nào không phải phận sự mà vào đó bị  từ tội trượng đến
      tội giảo.  Khi vua ra ngoài, nhân dân đều phải trốn,  nhà
      ở hai bên đường phải đóng cửa, ai lỡ gặp vua giữa đường
      thì  phải  phủ  phục  xuống  ở  hai  bên  đường.  Phạm  các
      điều cấm ấy là tội phạm tất.
         Những lễ nghi ở triều miếu qui định rất tỷ mỷ, những
      cử  chỉ  của  vua  và  tôi  đối  với  nhau  rất  là  phiền  phức,
      song bất ngoại cái tôn chỉ giữ vẻ tôn nghiêm thần thánh
      của vua.
         Chê  độ  quân chủ chuyên chê ở nước ta có tự bao giò?
      ơ  thòi đại phong kiến và thòi đại bắc thuộc,  nghĩa là từ
      thế kỷ thứ mười về trước,  nưốc ta tất nhiên chưa có chế
      độ  quân  chủ,  điều  ấy  không  phải  bàn  nhiều.  Đến  khi
      Đinh  Bộ  Lĩnh  hoàn  thành  cuộc  thốhg  nhất  và  độc  lập
      mới  bắt  chước  chê  độ  quân  chủ  chuyên  chê  của  triều
      Hán triều Đường nước Tàu,  mà dựng nền  quân chủ thế
      tập,  "xây  cung  điện,  chê  triều  nghi,  định  phẩm  hàm
      quan văn quan võ"®, lập pháp luật nghiêm m ật và quân
      chế chỉnh tề.  Các triều Lý,  Trần,  Lê,  Nguyễn,  triều nào
      cũng  có  sửa  đổi  triều  nghi  triều  chính  để  thêm  vẽ  tôn


      (1)  Thánh ý, Thánh chỉ, Thánh giá, long nhan, long đình, ngọc tỷ.
        Việt Nam sử lược.
                                                                  141
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144