Page 71 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 71

Công nguyên.  Các sinh thực khí còn được thấy rất nhiéu ở thánh địa
   Mỹ  Sơn  vẫn  còn  nguyên  dạng  đến  ngày  nay.  Ngoài  ra  nó  còn  được
   đưa vào các lễ hội, như lễ hội ở làng Đồng Kỵ (Bắc Ninh) có tục rước
   cặp sinh thực khí bằng gỗ vào ngày 6 tháng giêng, sau đó chúng đưỢc
   đôt đi, lấy tro than chia cho mọi người để lấy may.

        -  Thò cá  Ong:  Thờ cá  ông là  một  tín  ngưỡng dân  gian  khá  phổ
   biến  của  các  làng  xã  ven  biển  nước  ta,  từ Thanh  Hoá  vào  đến  tận
   Kiên Giang, ớ dọc theo bờ biển, hầu hết các làng chài đều có các lăng
   miếu  thò  cá  Ổng với  những  nghi  thức  cúng  tế hết  sức  trang  trọng.
   Các thư tịch cổ như Thôi thực kí văn,  Đại  Nam  nhất thông chí,  Gia
   Định thành thông chí...  đều  miêu tả cá ông tính tình hiền  lành hay
   cứu người, là sinh vật hiển linh.

        Tín  ngưỡng  thờ  cá  ông  góp  phần  bảo  lưu  các  giá  trị  văn  hoá
   truyền  thông:  nét  đẹp  của  phong  tục,  các  loại  hình  diễn  xướng dân
   gian,  nghệ  thuật  sân  khấu,  tinh  thần  cố kết  cộng  đồng.  Làm  thoả
   mãn  nhu  cầu  tâm  linh  của  phần  lớn  ngư  dân.  Tín  ngưỡng  này  còn
   mang đậm giá trị nhân văn, thể hiện thê ứng xử văn hoá của làng xã
   trước biển cả.

        Trong chiều sâu tâm thức, ngư dân các làng xã ven biển đặt tin
   tưởng vào sinh vật khổng lồ vừa "hiền" vừa "thiêng" là loài cá voi, mà
   họ gọi một cách kính trọng là cá ồng, hoặc ông, dù rằng sự cứu giúp
   đó mang tính huyền thoại nhiều hơn là hiện thực.  Có rất nhiều danh
   từ để gọi cá  voi với  sự cung kính:  ông Nam  Hải,  ông Lỏn  hay ông
   Cậu  để  chỉ  những cá  voi  to  lớn,  ông  Khơi  để  chỉ  cá  voi  sống  ngoài
   biển khơi, Ông Lộng để chỉ cá voi sông gần bò. Ngoài ra còn có những
   cách  gọi  khác  nhau  như  Ong Thông,  ông  Chuông,  ông Máng với ý
   nghĩa tôn kính.
        Cá chết thì gọi là Ông "lụy". Khi phát giác có ông lụy ngoài biển,
   người ta đưa thuyền ra dìu xác cá vào bờ rồi tổ chức lễ chôn cất rất
   long trọng.  Nơi thờ cá ông đưỢc gọi là miếu ông, nhưng thông dụng
   nhất là  lăng ông. Việc thờ cá ông được quan niệm như là  một cách
   đền ơn đáp nghĩa theo luật nhân quả của đạo Phật, coi cá ông như là
   một thứ thần hộ mệnh giữa biển khơi đầy sóng gió.  Niềm xác tín ấy
   được phản ánh trong nội dung các bài tế văn tê bằng Hán Nôm, trong
   các bài hát bả trạo (còn gọi là hát đưa linh) và cả trong một số bài vè
   lưu  hành  ti’0ng cư dân  ven  biển.  Nếu  như trong các văn  tê  Nghinh
   Ông  của  các  ngư  dân  miền  Trung  nghiêng  về  phần  ngợi  ca  và  gởi
   gắm  niềm  tin  của  ông về việc cứu  người cứu  thuyền  trong cơn  lâm

                                       72
                                           ,_'ry
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76