Page 70 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 70

(tượng trưng cho một tôn giáo lớn). Kêt quá cúa sự giao thoa văn hoá
     ấy  là  hệ  thống Tứ  pháp,  bốn  vị  Phật  mang đậm  tính chất  dân gian
    của người Việt.

         Tứ pháp là danh từ để chỉ các bà thần Mây - Mưa - Sấm - Chốp,
     đại  diện cho các hiện tượng tự nhiên có vai trò quan  trọng trong xã
     hội nông nghiệp.  Sau này khi Phật giáo vào Việt Nam thì nhóm các
     nữ  thần  này  được  biến  thành  Tứ  pháp  với  truyền  thuyết  về  Man
     Nương Phật Mẫu. Tứ pháp gồm:

         - Pháp Vân (thần mây)
         - Pháp Vũ (thần mưa)

         - Pháp Lôi (thần sấm)

         - Pháp Điện (thần chớp)
         Ánh hưởng của Tứ pháp ở Việt Nam rất lớn, nhiều lần triều đình
     nhà Lý phải rước tượng Pháp Vân về Thăng Long đế cầu mưa.

         Thờ  Tứ  pháp  là  sự  tôn  vinh  đốì  với  người  có  công  tái  tạo  sinh
     thành  một hình thức tôn giáo mới, tôn giáo của người dân cầu mong
     mưa thuận gió hòa, phong đăng hòa côc, tôn giáo của sự phát hiện ra
     sự tương tác mật thiết giữa sự huyền bí của vũ trụ với cuộc sống đời
     thường.  Đó là triết lý sâu  xa của  tín  ngưỡng thò Tứ pháp trong đồi
     sông tâm linh của người dân Việt.

         -  Thờ  sinh  thực  khí:  Thời  xa  xưa,  để  duy  trì  và  phát  triển  sự
     sông, ở những vùng sinh sông bằng nghề nông cần phải có mùa màng
     tươi tôt và con người được sinh sôi nảy nở. Đế’ làm được hai điều trên,
     những  trí  tuệ  sắc  sảo  sẽ  tìm  các  quy  luật  khoa  học  đế  lý  giải  hiện
     thực  và  họ  đã  xây  dựng  được  triết  lý  âm  dương,  còn  những  trí  tuệ
     bình  dân thì  xây  dựng tín  ngưỡng phồn thực  (phồn = nhiều,  thực =
     nảy nỏ). Tín ngưỡng phồn thực ở các làng xã Việt Nam được thể hiện
     ở hai dạng:  thờ sinh thực khí của cả nam lẫn nữ và thờ hành vi giao
     phối, khác biệt với một số nền văn hóa khác như Ân Độ, chỉ thờ sinh
     thực, khí của nam mà thôi.
         Thờ  sinh  thực  khí  (sinh  =  đẻ,  thực  =  nảy  nở,  khí =  công cụ)  là
     hình thái đơn giản của tín ngưỡng phồn thực. Nó phổ biến ở hầu hết
     các  nền văn hóa nông nghiệp trên thế giới.  Nhưng khác với hầu hết
     các nền văn hóa khác là chỉ thời sinh thực khí nam, tín ngưỡng phồn
     thực Việt Nam thờ sinh thực khí của nam lẫn nữ. Việc thò sinh thực
     khí được tìm thấv ở trên các cột đá có niên đại hàng ngàn năm trước

                                         71
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75