Page 74 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 74

chảy  của  tín  ngưỡng  này,  cùng  tồn  tại  ở  vùng  Nam  Đảo  (châu  Á),
      Nhật Bản những huyền thoại về các thần dạt vào từ biển. Đã có một
      truyền thuyết về con cá voi thần kì, chở đến cho người miền núi phía
      nam Việt Nam một hài nhi cứu thế, giải phóng loài người khỏi bị đau
      khố.  Trong khi  đó ỏ Campuchia  lại không tìm thấy dấu  vết gì vê sự
      thờ cúng này.
           ở  miền  bắc,  do  ảnh  hưởng  của  văn  hoá  Trung  Quốc,  chuyên
      đánh bắt cá voi nên không có tín ngưỡng thò này. Trong dân gian hay
      lưu truyền câu "Tại nam vi thần, tại bắc VI ngư" (ở miền nam là thần,
      miên Bắc chỉ là cá) là vì vậy.
           Vê tín  ngưỡng,  đa số ngư dân Nam Trung Bộ theo đạo thò cúng
      ông  bà  tổ  tiên.  Trong  hoạt  động  ngư  nghiệp,  họ  coi  trọng  việc  thò
      cúng  các  vị  thần  hữu  hình  và  vô  hình  như  Hà  Bá,  Ngũ  vị  Long
      vương,  Bát Bửu công chúa,  Các Bác,  Bà chúa Xứ,  Bà chúa Đảo,  ông
      Sứa, Rái Cá, ông Nược (cá heo), bà Tám (rùa biển), Mộc Trụ thần xà,
      bà Lạch (rắn biển)... Tuy nhiên, cá ông là vị phúc thần được ngư dân
      thờ cúng tôn nghiêm, kính tín với những nghi thức, lễ hội uy nghiêm
      nhất.

           Nhìn  chung,  ngày  tháng  cúng  tuỳ  thuộc  vào  ngày  ông  “lụy”,
      ngày vua  ban  sắc  phong hoặc  theo  phong tục,  công việc  làm  ăn  mà
      định ngày cúng, song hầu hết lễ cúng cầu ngư tập trung vàư hai mùa
      xuân và  mùa  thu.  Mùa xuân rộ nhất là cuối tháng giêng,  đầu tháng
      hai âm lịch.  Mùa thu rộ nhất là  mồng mộtO/8 âm lịch,  thòi điểm kết
      thúc  vụ  cá.  Lễ  tế cá  ông  thường  kết  hỢp  với  lễ  cầu  ngư,  lễ  xuôhg
      thuyên  hàng  năm,  mang  tính  chất  tạ  ơn  thần  thánh  và  cầu  mong
      mùa  màng  bội  thu  tốt  đẹp.  Lễ  hội  được  tổ chức  trong ba  ngày  đêm
      liền, có nơi kéo dài đến năm hoặc bảy ngày đêm. Trong các lăng ồng,
      thường ở chính  điện  có  bàn  thờ cá  ông,  chỉ có  một chữ  "Thần"  viết
      bằng  chữ  Hán  hoặc  chữ  "Phưốc",  "Mặc  tướng"  và  ngọc  cô"t  trong
      quách.  Bàn thờ không có tượng, ngai.  Phía trên bàn thò là bức đại tự
      lớn "Nam Hải chư thần".  Hai gian bên thờ Tả ban liệt vị và Hữu ban
      liệt vị  với  đầy  đủ các  đồ thò cúng.  Trong lễ chôn cất cá ông,  có một
      điều  giông nhau  giữa các  địa  phương là người đầu tiên thấy cá ông
      luỵ, trong đám tang phải ăn mặc như trưởng nam. Cụ thể là nón rơm
      sô tưa,  áo  quần  màu  trắng,  ông rộng,  không vắt  sổ,  đường  may  lộn
      trái và một mảnh nhỏ gắn sau lưng và đi giật lùi trước linh cữu trong
      đám  tang,  ơ  Khánh  Hoà,  tang phục  thường may bằng vải  đỏ.  Toàn
      thế ngư phủ trong làng có bổn phận tập trung đông đủ để cử hành lễ


                                          75
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79