Page 76 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 76
lưối, buông câu. Đội hình chèo thuyên gồm tổng mũi, tổng lái, tổng
khoan và các tay chèo. Đây là loại hình diễn xướng tống hỢp nhiều
làn điệu dân ca như; hò, vè, lí, hát tuồng, nói lối. Nội dung hát của bả
trạo gần như một vở diễn, nên lời hát chứa đựng những cáu văn cầu
siêu, cầu hồn vối những lớp từ ngữ Hán lẫn Nôm xen kẽ. Múa bả trạo
được tố chức trong ngày cúng ở lăng ỏng của làng nghề cá hoặc ở
miêu âm linh, thiíờng tổ chức hàng nàm hay hai, ba năm một lần.
Hát bội là loại hình nghệ thuật quan trọng không thể thiếu đưỢc
trong bất kì lễ hội cúng cá Ong nào. Hát bội trong lễ hội này còn gọi
là hát thứ lễ, hát án hay hát cúng lăng. Các vở tuồng thường kết thúc
có hậu, ít cảnh binh đao chết chóc. Thòi gian diễn tuồng có khi kéo
dài đến 2 - 3 giờ sáng nhưng vẫn thu hút rất đông khán giả và người
xem rất hào hứng. Các đêm hát này không dính dáng đến nghi lễ, chỉ
mang tính chất giải trí.
Tuỳ theo đặc điểm của các làng xã vùng miền, hoạt động không
thê thiếu được trong lễ hội cúng cá Ong là đua thuyền, lắc thúng
chai, giã gạo, đấu võ cổ truyền, đi cà kheo, kéo co, bóng chuyền, đá
bóng cùng những hoạt động văn nghệ dân gian như hát dân ca, hát
hò khoan...
I. VĂN KHẤN ở DINH, MIẾU, PHỦ
Theo tập tục văn hoá truyền thông, ở mỗi tỉnh thành, làng, xã
Việt Nam đều có các Đình, Đền, Miếu, Phủ là nơi thò tự Thần linh,
Thảnh hoàng, Thánh Mẫu. Các vị thần linh, Thành hoàng, Thánh
Mẫu là các bậc tiền nhân đã có công với cộng đồng làng xã, dân tộc
trong lịch sử đấu tranh giữ nưốc và dựng nước của người Việt Nam.
Ngày nay, theo nếp xưa người Việt Nam ở khắp mọi miền đất nước
hàng năm vẫn đi lễ, đi trẩy hội ở các Đình, Đền, Miếu, Phủ vào các
ngày lễ, tết, tuần tiết, sóc, vọng và ngàv hội, để tỏ lòng tôn kính,
ngưỡng mộ biết ơn các bậc Tôn thần đã có công vối đất nước. Đình,
Miếu, Phủ cùng vối sự lưu truyền sự linh diệu của các thần trong
nhiều trường hỢp đã đi vào trang sử oai hùng của dân tộc Việt Nam
góp phần không nhỏ vào việc duy trì tình cảm yêu nước. Nơi thờ tự
Đình, Miếu, Phủ còn là những nơi sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng.
Con người hy vọng rằng bằng những hành vi tín ngưỡng, có thế cầu
viện dấng Thần linh phù hộ cho bản thân, cùng gia đình, cộng đồng
đưỢc an khang, thành đạt và thịnh vượng, yên bình, biến hung thành
cát, giải trừ tội lỗi...
l ì