Page 76 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 76

lưối,  buông câu.  Đội  hình chèo  thuyên  gồm  tổng  mũi,  tổng lái,  tổng
      khoan  và các  tay chèo.  Đây  là  loại  hình  diễn xướng tống hỢp  nhiều
      làn điệu dân ca như; hò, vè, lí, hát tuồng, nói lối. Nội dung hát của bả
      trạo gần như một vở diễn,  nên lời hát chứa đựng những cáu văn cầu
      siêu, cầu hồn vối những lớp từ ngữ Hán lẫn Nôm xen kẽ. Múa bả trạo
      được  tố  chức  trong  ngày  cúng  ở  lăng  ỏng  của  làng  nghề cá  hoặc  ở
      miêu  âm  linh,  thiíờng  tổ chức  hàng nàm  hay  hai,  ba  năm  một  lần.
      Hát  bội  là  loại  hình  nghệ  thuật  quan  trọng  không  thể  thiếu  đưỢc
      trong bất kì lễ hội cúng cá Ong nào.  Hát bội trong lễ hội này còn gọi
      là hát thứ lễ, hát án hay hát cúng lăng. Các vở tuồng thường kết thúc
      có  hậu,  ít cảnh binh  đao chết chóc.  Thòi  gian  diễn  tuồng có  khi kéo
      dài đến 2 -  3 giờ sáng nhưng vẫn thu hút rất đông khán giả và người
      xem rất hào hứng. Các đêm hát này không dính dáng đến nghi lễ, chỉ
      mang tính chất giải trí.

           Tuỳ theo đặc điểm của các làng xã vùng miền, hoạt động không
      thê  thiếu  được  trong  lễ  hội  cúng  cá  Ong  là  đua  thuyền,  lắc  thúng
      chai,  giã  gạo,  đấu  võ cổ truyền,  đi  cà  kheo,  kéo co,  bóng chuyền,  đá
      bóng cùng những hoạt động văn nghệ dân gian  như hát dân ca,  hát
      hò khoan...




           I.  VĂN KHẤN ở DINH, MIẾU, PHỦ
           Theo  tập  tục  văn  hoá  truyền  thông,  ở  mỗi  tỉnh  thành,  làng,  xã
      Việt Nam  đều có các Đình,  Đền,  Miếu,  Phủ là nơi  thò tự Thần linh,
      Thảnh  hoàng,  Thánh  Mẫu.  Các  vị  thần  linh,  Thành  hoàng,  Thánh
      Mẫu  là các  bậc  tiền  nhân  đã có công với cộng đồng làng xã,  dân tộc
      trong lịch  sử đấu tranh giữ nưốc và dựng nước của người Việt Nam.
      Ngày  nay,  theo nếp xưa  người Việt Nam ở khắp  mọi  miền  đất nước
      hàng năm  vẫn  đi  lễ,  đi  trẩy hội ở các Đình,  Đền,  Miếu,  Phủ vào các
      ngày  lễ,  tết,  tuần  tiết,  sóc,  vọng  và  ngàv  hội,  để  tỏ  lòng  tôn  kính,
      ngưỡng  mộ  biết ơn  các  bậc  Tôn  thần  đã có công vối  đất  nước.  Đình,
      Miếu,  Phủ  cùng  vối  sự  lưu  truyền  sự  linh  diệu  của  các  thần  trong
      nhiều  trường hỢp đã đi vào trang sử oai hùng của dân tộc Việt Nam
      góp  phần không nhỏ vào việc  duy trì tình cảm  yêu  nước.  Nơi thờ tự
      Đình,  Miếu,  Phủ  còn  là  những  nơi  sinh  hoạt  tâm  linh,  tín  ngưỡng.
      Con người  hy vọng rằng bằng những hành vi tín ngưỡng,  có thế cầu
      viện dấng Thần  linh phù hộ cho bản thân, cùng gia đình, cộng đồng
      đưỢc an khang, thành đạt và thịnh vượng, yên bình, biến hung thành
      cát, giải trừ tội lỗi...

                                          l ì
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81