Page 73 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 73

pháo  giòn  giã.  ở  tại  nhà  suôt  ngày  hôm  ấy,  các  ngư  dân  mời  mọc
   nhau, kế cả khách từ xa đến, cùng nhau ăn uông vui chơi, trò chuyện
   thân tình.

       Theo truyền thuyết của dân chài, thì tín ngưỡng thồ cá ông bắt
   nguồn  từ chuyện  một chàng sĩ tử bị thầy đồ rút gươm  chém  đầu  và
   hoá thành cá voi (cá ông), suốt bốn mùa bơi trên biển để cứu người bị
   nạn. Một truyền thuyết khác kê về việc Nguyễn Ánh (sau này là vua
   Gia Long)  trong quãng đời bôn tẩu của mình,  đưỢc cá Ong cứu sông
   trong một lần thuyền sắp bị đắm, lúc đang bị quân Tây Sơn rượt đuổi
   trên  biến  (rất  giông  truyền  thuyết  phố  biến  ở  Vàm  Láng  thuộc  xã
   Vàm  Láng,  huyện  Gò  Công,  tỉnh  Tiền  Giang).  Dạng  truyền  thuyết
   này cũng khá  phổ biến ở cấc  tỉnh  Nam  Bộ như  Bà  Rịa  -  Vũng Tàu,
   Tiền Giang,  Bến Tre... những nơi đã từng lưu dấu chân của Nguyễn
   Ánh  hoặc  như  truyền  thuyết  ơ  Bình  Thuận  kể  rằng,  vua  Gia  Long
   trong một lần ngự thuyền rồng ở Huế, chẳng may thuyền gặp phong
   ba,  trôi  dạt  vào  đến  tận  Bình  Thuận.  Vua  được  cá  Ong  cứu,  đưa
   thuyền  vào  bờ,  nhưng cá  thì  kiệt  sức  mà  chết.  Riêng ở  thôn  Quảng
   Hội (xã vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà)  lại có truyền
   thuyết liên quan đến Quan  Công và cá ông.  Một con phượng hoàng
   đẻ ra hai trứng,  một trứng rơi xuôRg biển đông hoá thành ông Nam
   Hải  (cá Ong)  và trứng kia rơi trên  đất liền,  được  một vỊ  hoà thượng
   ấp trong đại hồng chung,  sau  100 ngày nở ra Quan Thánh, vị này bị
   dẹp sau ót do chui ra từ trong chuông.

       Còn sự tích nhà Phật kế rằng: Một hôm Phật Bà Quan Âm tuần
   du trên biển, thấy dân lành đói khổ, thường xuyên phải ra biển kiếm
   ăn  trong điều  kiện  mưa  gió bão bùng,  tính  mạng có  lúc bị  đe  doạ...
   Động lòng thương, Phật Bà đã xé vụn chiếc áo cà sa của mình, quăng
   xuông biển,  biến thành vô vàn con cá voi.  Cùng với bộ xương voi và
   "phép  thâu  đường"  (phép  rút  ngắn  đường  đi)  đã  đưỢc  Phật  Bà  ban
   cho,  cá  voi  làm  nhiệm  vụ  cứu  người  giữa  bão  tô.  Trong  thần  thoại
   Chăm,  cá voi vốn  là  hoá thân của vị thần  Cha-Aih-Va. Vì  nôn  nóng
   trở về xứ sở sau thời gian  rèn  luyện  phép  thuật,  Cha-Aih-Va  đã cãi
   lời thầy tự ý biến thành cá voi, ra sông lớn mà đi và sau đó bị trừng
   phạt.  Cha-Aih-Va đổi  tên  và  tự xưng là Po Riyah  (thần  Sóng Biển),
   cũng có lúc hoá thân thành thiên nga, trở thành ân nhân của những
   người  bị  đắm  thuyền.  Cũng  theo  thần  thoại  này  (Bài  ca  Patan
   Gahlau),  có  một thời gian dài,  vua cá voi  sống ở Lào và người ta  đã
   lập những ngôi đền ở đây để thờ phụng thần hộ mệnh và trong dòng


                                      74
                                   r-.
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78