Page 68 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 68

trạng của các vị  thần.  Sớ này phải nộp về triều  đình trong một thòi
  gian  quy định.  Mỗi  lần  thăng phong triều  đình đều  gửi  sắc vua ban
  rất  linh  đình  và  cất  nó  trong  hòm  sắc  thò  ỏ  hậu  cung  đình  làng.
  Thành  hoàng cũng được  gọi  là  phúc thần,  tức vị  thần  ban  phúc cho
  dân làng.

      - Thò Thánh Mẫu (đạo Mẫu) là một trong những tín ngưỡng dân
  gian của người Việt. Tín ngưỡng này có từ rất xa xưa khi người Việt
  thờ  các  thần  linh  thiên  nhiên,  các  thần  linh  này  đưỢc  kết  hỢp  lại
  trong khái ni^m Thánh Mẫu.  Theo thòi gian,  khái niệm Thánh Mẫu
  đưỢc  mở  rộng  bao  hàm  các  nữ  anh  hùng  trong  dân  gian  -  những
  người phụ nữ có thật trong lịch sử với vai trò người bảo hộ,  giúp đỡ,
  che chở hoặc trị bệnh.  Những nhân vật lịch sử này được kính trọng,
  tôn  thò  và  cuối  cùng  được  thần  thánh  hóa  để  thành  một  trong  các
  hiện thân của Thánh Mẫu.  Các vỊ thần trong tín ngưỡng Thánh Mẫu
  phản  ánh các  phẩm  chất của  một người Mẹ vừa thần thánh  lại  vừa
  con người. Tục thò Mẫu và Tam tòa Thánh Mẫu có quan hệ mật thiết
  với tục thồ Nữ thần. Tín ngưởng thò Mẫu dựa trên  một hệ thông vũ
  trụ  luận  nguyên  sơ,  thể  hiện ý thức  nhân  sinh,  cội  nguồn,  dân  tộc,
  lòng yêu  nước  đã  được  thiêng  liêng  hóa  mà  Mẫu  là  biểu  tưỢng  cao
  nhất.
      Mẫu là quyền năng sáng tạo vũ trụ duy nhất và hóa thân thành
  Tam  vị,  Tứ vị  cai  quản  các cõi các  miền khác  nhau  của  vũ  trụ  như
  Mẫu Thiên,  Mẫu Địa,  Mẫu Thoải (Thủy), Mẫu Thượng Ngàn. Trong
  hệ thống thò Mẫu,  cao nhất là Mẫu Thượng Thiên (ngồi giữa, áo đỏ)
  sáng tạo bầu trời và làm chủ quyền năng mây, gió, sấm, chớp... Mẫu
  Liễu Hạnh xuất hiện vào khoảng đòi Hậu Lê nhưng nhanh chóng trỏ
  thành  vị  thần  chủ  và  được  tôn  vinh  với  tư  cách  là  Mẫu  Thượng
  Thiên, được thò ở vị trí trung tâm, trang phục màu đỏ. Mẫu Thượng
  Ngàn (bên trái, áo xanh) là hóa thân Thánh Mẫu toàn năng trông coi
  miền  rừng  núi.  Mẫu  Thoải  (bên  phải,  áo  trắng)  là  vị  Thánh  trị  vì
  vùng  sông nưỏc.  Mẫu  Địa  là  vị  thánh  trông  coi  đất  đai.  Kế đến  là
  năm  vị  Quan  lớn,  mười  hai  vị  Thánh  bà,  mười  vị  Thủy  tế (các  ông
  Hoàng), các Cô, các Cậu, năm quan Ngũ hổ trấn thủ 5 phương... mỗi
  vị đều có vị trí,  vai trò, chức phận khác nhau.  Nghi lễ phổ biến nhất
  trong tín ngưỡng Thánh Mau là hầu đồng. Trong nghi lễ này,  người
  ta tin rằng các vị thần sẽ nhập vào người lên đồng, và nghe những lời
  :ầu nguyện của người dự lễ.  Các điệu múa  linh thiêng (giá đồng)  là
  một phần quan trọng của nghi lễ. Có giá các Quan lớn, giá Thánh bà,



                                      69
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73