Page 67 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 67

Quân hay còn gọi là Lão Tử, Lão Đain, đây là vị thần có nguồn gốc ở
     Trung Quốc,  nhưng có  lẽ  do  nghề chính của  Thổ Hà  thành  bại  đều
     trông ỏ việc đôt lửa nung chum vại-gần với sự tích Lão Quân trông lò
     bát  quái  trên  thiên  đình.  Hình  tượng  Lão  Quân  đã  được  Việt  hóa
     nhiều,  ngài  có  công  đi  dẹp  Xích  Quỷ,  giúp  An  Dương  Vương  xây
     í hành ôc và hóa ỏ chùa Đoan Minh - Thổ Hà; Đình  Nội, xã Việt Lập,
     huyện  Tân  Yên  (thê  kỷ  19)  thờ Thánh  Cao  Sơn  -  Quý  Minh;  Đình
     Vường,  xã  Liên  Chung,  huyện  Tân Yên  (thê  kỷ  18)  thờ Thánh  Cao
     Sơn -  Quý Minh; Đình Hà Mỹ, xã Chu Điện, huyện Lục Nam (thê kỷ
     18)  thò  Thánh  Cao  Sơn  -  Quý  Minh;  Đình  Bảo  Lộc,  xã  Bảo  Sơn,
     huyện  Lục  Nam  (thê  kỷ  18)  thờ Thành  hoàng  bản  thố  Linh  Thông
     trinh phúc đại vương và đức Trần cảo - Trần Cung...

         Tín ngưỡng thờ Thành hoàng thường được thể hiện trong các lễ
     hội  xuân  hoặc  Tết  cô  truyền.  Vào  mùa  xuân,  mùa  bắt  đầu  của  một
     năm  mới,  khi  mưa  bụi  dát  lên  những nụ  đào,  nụ  mận  lớp  áo  mỏng
     manh óng ánh màu xanh bạc cũng là lúc mùa lễ hội diễn ra. Hội làng
     là chiếc cầu nôì giữa quá khứ với hiện tại, là sự giao lưu văn hoá giữa
     ■'ác  làng xã với  nhau,  là nét văn hoá đặc  trưng trong sinh hoạt văn
     hoá làng,  là sự kêt tinh ý thức hệ tôn giáo quanh một hình thái thờ
     phụng tập thể - thờ Thành hoàng trong tâm thức dân gian, tâm thức
     .ruyền thống của người dân. Thành hoàng làng trong các ngôi đình là
     )iếu  tượng  quyền  lực  tinh  thần  tôi  cao  của  một  làng,  chi  phối  đời
     5Ông vật chất lẫn tinh thần của người dần trong làng. Tôn thờ Thành
     loàng làng chính là một nhu cầu tâm lý, người dân thờ Thành hoàng
     .àng đế phục vụ cho hiện thực cuộc sông, là chỗ dựa tinh thần không
     the thiếu  đưỢc,  là phương tiện,  là động lực thúc đẩy sản xuất và ổn
     định cuộc sông.  Chính sự thờ phụng này là sỢi dây liên  lạc  vô hình,
     giúp dân làng đoàn kết, nếp sống cộng cảm hoà đồng, đất lề quê thói
     được bảo tồn.  Vì  lẽ  đó,  các  hương chức  cũng như các  gia  đình  trong
     làng,  mỗi  khi  muốn  mở hội  hoặc tổ chức  việc  gì  đều  phải  có lễ cúng
     Thành  hoàng  để  xin  phép  trước.  Dường  như  sự  ngưỡng  mộ  Thành
     hoàng của người dân không kém gì sự ngưỡng mộ đôl vối tổ tiên của
     họ.  Theo  tục  lệ  xưa,  các  đời  vua  thường  phong các  vị  Thành  hoàng
     thành ba bậc: Thượng đẳng thần, Trung đẳng thần và Hạ đẩng thần,
     tuỳ  theo sự tích  và công  trạng của các vị  thần  đôi  vối  nước vối  dân,
     /ới làng xã. Các vị thần cũng được xét đvía từ thứ vị nọ lên thứ vị kia,
     lếu trong thời gian cai quản các vị thần này đã phù hộ, giúp đỡ được
     ihiều cho  đời  sông vật chất và tâm  linh của  dân chúng.  Việc thăng
     ihong  các  vị  Thành  hoàng  căn  cứ  vào  sớ  tâu  của  làng  xã  về  công


                                        68
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72