Page 67 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 67
Quân hay còn gọi là Lão Tử, Lão Đain, đây là vị thần có nguồn gốc ở
Trung Quốc, nhưng có lẽ do nghề chính của Thổ Hà thành bại đều
trông ỏ việc đôt lửa nung chum vại-gần với sự tích Lão Quân trông lò
bát quái trên thiên đình. Hình tượng Lão Quân đã được Việt hóa
nhiều, ngài có công đi dẹp Xích Quỷ, giúp An Dương Vương xây
í hành ôc và hóa ỏ chùa Đoan Minh - Thổ Hà; Đình Nội, xã Việt Lập,
huyện Tân Yên (thê kỷ 19) thờ Thánh Cao Sơn - Quý Minh; Đình
Vường, xã Liên Chung, huyện Tân Yên (thê kỷ 18) thờ Thánh Cao
Sơn - Quý Minh; Đình Hà Mỹ, xã Chu Điện, huyện Lục Nam (thê kỷ
18) thò Thánh Cao Sơn - Quý Minh; Đình Bảo Lộc, xã Bảo Sơn,
huyện Lục Nam (thê kỷ 18) thờ Thành hoàng bản thố Linh Thông
trinh phúc đại vương và đức Trần cảo - Trần Cung...
Tín ngưỡng thờ Thành hoàng thường được thể hiện trong các lễ
hội xuân hoặc Tết cô truyền. Vào mùa xuân, mùa bắt đầu của một
năm mới, khi mưa bụi dát lên những nụ đào, nụ mận lớp áo mỏng
manh óng ánh màu xanh bạc cũng là lúc mùa lễ hội diễn ra. Hội làng
là chiếc cầu nôì giữa quá khứ với hiện tại, là sự giao lưu văn hoá giữa
■'ác làng xã với nhau, là nét văn hoá đặc trưng trong sinh hoạt văn
hoá làng, là sự kêt tinh ý thức hệ tôn giáo quanh một hình thái thờ
phụng tập thể - thờ Thành hoàng trong tâm thức dân gian, tâm thức
.ruyền thống của người dân. Thành hoàng làng trong các ngôi đình là
)iếu tượng quyền lực tinh thần tôi cao của một làng, chi phối đời
5Ông vật chất lẫn tinh thần của người dần trong làng. Tôn thờ Thành
loàng làng chính là một nhu cầu tâm lý, người dân thờ Thành hoàng
.àng đế phục vụ cho hiện thực cuộc sông, là chỗ dựa tinh thần không
the thiếu đưỢc, là phương tiện, là động lực thúc đẩy sản xuất và ổn
định cuộc sông. Chính sự thờ phụng này là sỢi dây liên lạc vô hình,
giúp dân làng đoàn kết, nếp sống cộng cảm hoà đồng, đất lề quê thói
được bảo tồn. Vì lẽ đó, các hương chức cũng như các gia đình trong
làng, mỗi khi muốn mở hội hoặc tổ chức việc gì đều phải có lễ cúng
Thành hoàng để xin phép trước. Dường như sự ngưỡng mộ Thành
hoàng của người dân không kém gì sự ngưỡng mộ đôl vối tổ tiên của
họ. Theo tục lệ xưa, các đời vua thường phong các vị Thành hoàng
thành ba bậc: Thượng đẳng thần, Trung đẳng thần và Hạ đẩng thần,
tuỳ theo sự tích và công trạng của các vị thần đôi vối nước vối dân,
/ới làng xã. Các vị thần cũng được xét đvía từ thứ vị nọ lên thứ vị kia,
lếu trong thời gian cai quản các vị thần này đã phù hộ, giúp đỡ được
ihiều cho đời sông vật chất và tâm linh của dân chúng. Việc thăng
ihong các vị Thành hoàng căn cứ vào sớ tâu của làng xã về công
68