Page 66 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 66
m K H Ẩ N
Ờ m n, CHÙA. Hiếu PHÙ
ình chùa miếu phủ là một tài sản vô giá mà tổ tiên để lại
cho con cháu. 0 đình miếu phủ thường thò những vị thần
sau:
- Thờ Thành hoàng: Thò Thành hoàng là tín ngưỡng phổ biến ở
các làng xã Việt Nam. sử sách cho biết Thành hoàng đầu tiên ở nước
ta là thần Tô Lịch - Thành hoàng của thành Đại La, trụ sở của phủ
đô hộ Đường tại nước ta (thê kỷ thứ 9). Thần Tô Lịch là do Lý
Nguyên Gia và Cao Biền tôn vinh là "Đô phủ Thành hoàng thần
quân", chữ Thành hoàng bắt đầu có từ đó. Đại đa sô" sự tích về Thành
hoàng đều là những truyền thuyết, sau này những truyền thuyết ấy
được các địa phương chú trọng và trở thành văn bản chính thức được
Nhà nước công nhận, từ đó đã ra đòi các Thần tích, Thần phả, sắc
phong. Thành hoàng có nhiều nguồn gôc, có thể là nhân thần, có thế
là nhiên thần, nhưng tựu trung lại là các vị thần đã đưỢc lịch sử hóa
hay huyền thoại hóa. Bởi thế, Thành hoàng bao giò cũng được coi là
linh thiêng, là vị thần thường xuyên che chở cho ngôi làng. Ngườ?
dân thò Thành hoàng đế bày tỏ lòng biết ơn, sự kính phục với các bậc
tiền bôi, với các hiện tượng tự nhiên và cầu mong Thành hoàng chc
chở, bảo trỢ cho cuộc sống của họ. Vì thế, tín ngưỡng thò Thành
hoàng đã in đậm trong tâm thức người dân Việt Nam. Đặc biệt là c
Bắc Giang, di tích thờ Thành hoàng làng chiếm một sô" lượng khá lốn,
Thành hoàng ở một sô nơi chủ yếu là nhân thần, là những vị thần có
công trong việc khai hoang, mở đất, đem lại sự bình yên cho xóm
làng, Thành hoàng cũng có nơi là một vị võ tướng có công đánh đuổi
giặc ngoại xâm đem lại sự bình yên cho xóm làng, ví dụ như: di tícl-
thờ Thành hoàng làng Đình Lỗ Hạnh, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa
(thế kỷ 16) thồ Phương Dung công chúa và Cao Sơn đại vương; Đình
Thố Hà, xã Vân Hà, huyện Việt Yên (thế kỷ 17) thò Thái thượng Lãc
67