Page 69 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 69
giá các Cậu, giá các Cô v.v... Trong buổi lễ, các giá đồng được biểu
diễn cùng với hát chầu văn. Chầu văn tạo nên một khung cảnh âm
nhạc và tâm linh giúp cho người ngồi đồng nhập vào vai mới để liên
thông, trao truyền các thông điệp giữa các thân linh với con người.
Vài nét khái quát về tín ngưỡng Thánh Mẩu đê cho thấy đây là một
trong những tín ngưỡng dân gian sùng bái thần linh. Đặc trưng cua
tín ngưỡng này là tin tưởng, cầu nguyện và làm theo những phán
truyền của thánh thần.
- Thờ thuỷ tô làng nghề: Thờ thuỷ tổ làng nghề là một truyền
thông tôt đẹp của dân tộc ta nói chung và của các làng xã nói riêng,
thế hiện sự biêt ơn những vị sáng lập, mở mang tri thức ngành nghề
cho nhân dân, di dưỡng đạo lý "uông nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ
kẻ trồng cây". Tổ nghề (còn gọi là Tổ sư, Thánh sư, Nghệ sư - người
phát minh, sáng lập, gây dựng nên một nghề (thường là nghề thủ
công mỹ nghệ) hoặc là người thứ nhất đem nghề ỏ nơi khác truyền lại
cho dân chúng trong một làng nào đó, đưỢc người đời sau tôn thò như
bậc thánh. Tổ nghề có thể là nam giới hoặc nữ giới.
Nhân dần ở các làng xã thường lập miếu, đền riêng để thò tố’
nghề riêng của nghề mà làng xã mình đang làm. Đặc biệt, nhiều vị tổ
nghề còn đưỢc thờ làm Thành hoàng làng. Trong một năm, lễ cúng tổ
nghề quan trọng nhất là nhằm vào ngày kỵ nhật của vị tổ nghề, đôl
với những vỊ moi người đều biết. Thò phung tổ nghề, người ta cầu
mong Ngài phù hộ cho công việc được suôn sẻ, buôn may bán đắt
hoặc lúc đi xa tránh đưỢc mọi sự rủi ro.
- Thò Tứ pháp: Tín ngưỡng thờ Tứ pháp bắt nguồn từ quan niệm
vạn vật hữu linh. Đây là một quan niệm tôl cổ của con người trong
quá trình sống phải đôi mặt với muôn vàn khó khăn do thiên nhiên
tạo ra. Quan niệm vạn vật đều có linh hồn, người nguyên thủy nhìn
thấy đàng sau mỗi hiện tượng tự nhiên đều có một vị thần. Vị thần
đó quyết định sự vận hành của vũ trụ, trong đó có đòi sông con người,
đặc biệt, đối với một vùng đất nông nghiệp trồng lúa nước. Quan
niệm về thần Mưa, thần Gió hẳn đã ăn sâu vào tâm thức người dân
Việt từ xa xưa, trước khi Phật giáo du nhập vào. Khi Phật giáo vào
Việt Nam, các nhà sư đã nhìn thấy rõ điều đó và nhận thấy nếu Phật
giáo muôn bén rễ vào mảnh đất này thì phải có sự dung hòa với tín
ngưỡng dân gian. Nhận thức ấy không sai lầm, và đó là nguyên nhân
sâu xa của cuộc hôn phối tmh thần giữa một người con gái bản địa
(tượng trưng cho tín ngưỡng dân gian) với một vị chân tu thông tuệ
70