Page 69 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 69

giá  các  Cậu,  giá  các  Cô  v.v...  Trong buổi  lễ,  các  giá  đồng  được  biểu
    diễn  cùng với  hát  chầu  văn.  Chầu  văn  tạo nên  một  khung cảnh âm
    nhạc và tâm linh giúp cho người ngồi đồng nhập vào vai mới để liên
    thông,  trao  truyền  các  thông điệp  giữa  các  thân  linh  với  con  người.
    Vài nét khái quát về tín ngưỡng Thánh Mẩu đê cho thấy đây là một
    trong những tín ngưỡng dân gian sùng bái thần linh.  Đặc trưng cua
    tín  ngưỡng  này  là  tin  tưởng,  cầu  nguyện  và  làm  theo  những  phán
    truyền của thánh thần.
         -  Thờ  thuỷ  tô  làng  nghề:  Thờ  thuỷ  tổ làng  nghề  là  một  truyền
    thông tôt đẹp của dân tộc ta nói chung và của các làng xã nói riêng,
    thế hiện sự biêt ơn những vị sáng lập, mở mang tri thức ngành nghề
    cho nhân  dân,  di dưỡng đạo lý "uông nước nhớ nguồn",  "ăn quả nhớ
    kẻ trồng cây".  Tổ nghề (còn gọi là Tổ sư,  Thánh sư,  Nghệ sư -  người
    phát  minh,  sáng  lập,  gây  dựng  nên  một  nghề  (thường  là  nghề  thủ
    công mỹ nghệ) hoặc là người thứ nhất đem nghề ỏ nơi khác truyền lại
    cho dân chúng trong một làng nào đó, đưỢc người đời sau tôn thò như
    bậc thánh. Tổ nghề có thể là nam giới hoặc nữ giới.

         Nhân  dần  ở  các  làng  xã  thường  lập  miếu,  đền  riêng  để  thò  tố’
    nghề riêng của nghề mà làng xã mình đang làm. Đặc biệt, nhiều vị tổ
    nghề còn đưỢc thờ làm Thành hoàng làng. Trong một năm, lễ cúng tổ
    nghề quan trọng nhất là nhằm vào ngày kỵ nhật của vị tổ nghề, đôl
    với  những  vỊ  moi  người  đều  biết.  Thò  phung  tổ nghề,  người  ta  cầu
    mong  Ngài  phù  hộ  cho  công  việc  được  suôn  sẻ,  buôn  may  bán  đắt
    hoặc lúc đi xa tránh đưỢc mọi sự rủi ro.

         - Thò Tứ pháp: Tín ngưỡng thờ Tứ pháp bắt nguồn từ quan niệm
    vạn  vật hữu  linh.  Đây  là  một  quan niệm  tôl cổ của con người trong
    quá  trình  sống phải  đôi  mặt với  muôn vàn khó khăn do thiên nhiên
    tạo ra.  Quan niệm vạn vật đều có linh hồn, người nguyên thủy nhìn
    thấy đàng sau  mỗi hiện tượng tự nhiên  đều có một vị thần.  Vị thần
    đó quyết định sự vận hành của vũ trụ, trong đó có đòi sông con người,
    đặc  biệt,  đối  với  một  vùng  đất  nông  nghiệp  trồng  lúa  nước.  Quan
    niệm về thần Mưa,  thần Gió hẳn đã ăn sâu vào tâm thức người dân
    Việt  từ xa xưa,  trước  khi  Phật giáo  du  nhập  vào.  Khi  Phật  giáo vào
    Việt Nam, các nhà sư đã nhìn thấy rõ điều đó và nhận thấy nếu Phật
    giáo muôn bén rễ vào  mảnh đất này thì phải có sự dung hòa với tín
    ngưỡng dân gian. Nhận thức ấy không sai lầm, và đó là nguyên nhân
    sâu  xa  của cuộc hôn  phối tmh  thần giữa  một người con  gái bản  địa
    (tượng trưng cho tín ngưỡng dân gian)  với  một vị chân tu thông tuệ


                                        70
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74