Page 64 - Văn Khấn Cổ Truyền Của Người Việt
P. 64
III. VẪN KHẤN THỔ CÔNG
Thô Công là vị thần trông coi, cai quản trong nhà, định sự họa
phúc cho mọi gia đình, thường được gọi là Đệ nhất gia chi chủ. Nhò
có vị thần này nên các hồn ma quỷ không xâm nhập đưỢc vào nhà để
quấy nhiễu gia đình. Bàn thò Thổ công không chỉ thờ một vị, mà thò
ba vị thần với ba danh hiệu khác nhau. Trong bài vị người ta để danh
hiệu của cả ba vị thần này, mỗi vỊ trông coi một việc khác nhau.
Thổ Công: trông coi việc bếp núc.
Thố Địa: trông coi việc nhà.
Thổ Kỳ; trông nom việc chợ búa cho phụ nữ, hoặc việc sinh sản
các vật ỏ vườn đất.
Bài vị của ba thần được lập chung và viết như sau;
Bản gia Đ ông trù Tư m ệnh Táo phủ Thần quân,
Bản gia T hổ địa Long M ạch Tôn Thần,
Bản gia N gũ phương N gũ thổ Phúc đức chính thần.
Mỗi gia đình có riêng m ột Thô công. H àng năm các Thổ công này
được thay th ế vào ngày 23 tháng chạp (gọi là ngày ông Táo lên trời).
Vào ngày này gia đình sửa lễ cúng ông Công, rồi đôt bài vị cũ, thay
bài vị mới.
Cúng Thổ Công vào ngày giỗ Tết, Sóc Vọng. Có thể cúng chay
hoặc m ặn. Trong ngày Sóc Vọng, ngày m ồng một, ngày rằm , các gia
đình thường cúng chay; đồ lễ gồm: giấy vàng, bạc, trầu, nước, hoa
quả. Tuy vậy, cũng có gia đình cúng m ặn có thêm các đồ: rượu, xôi,
gà, chân giò...
N hững khi làm lễ cúng Gia tiên, bao giò cũng cúng Thổ Công
trước. K hấn cầu sự phù hộ của Thổ Công cũng giông như khấn Gia
tiên. Mặc dù gọi là cúng Thổ Công, nhưng khi cúng phải khấn đủ các
Thần linh ghi trong bài vị.
Thố Công là vị thần có nhiệm vụ ghi chép mọi việc tốt xấu xảy ra
trong mỗi gia đình. Lễ cúng Thổ Công quan trọng nhất là ngày tết
Táo quân vào ngày 23 tháng Chạp (còn gọi là tết ông Công).
Trong ngày lễ này, sau khi cúng xong, Thổ Công lên chầu
Thượng Đê để báo cáo những điều tai nghe, m ắt thấy ở trần thê mà
m ình đã ghi chép đươc. Còn các eia đình sẽ hóa vànsr. mũ, áo, hia của
65
r - - .