Page 90 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 90
Uăn £óa íí»y xử 'Vìệí O C a m £iện nat^
thay đổi. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra tính bình đẳng của
các thành viên trong gia đình người Việt rõ hơn so vói tính
chất và nghi thức "triều đình" ở gia đình người Hán (Trung
Quốc). Chẳng hạn, gia đình Trung Quốc có xu hướng tập
trung vào quan hệ trên - dưới, cha - con trong khi gia đình
Việt Nam hưóng vào sự bình đẳng của quan hệ vỢ chồng'’’.
Phụ nữ Việt có nhiều quyền bình đẳng hơn so với phụ nữ
Trung Quốíc, ví dụ, Luật Hồng Đức (thòi Hậu Lê) cho phép
ngUÒi vỢ có thể kiện chồng nếu "chồng sơ với vỢ đến 5
tháng không đi lại" (đổì vối người đi làm việc ở xa thì
không dùng điều luật này); trong việc thừa kê tài sản của
cha mẹ thì con gái cũng được thừa hưởng như con trai.
ở Việt Nam chế độ mẫu hệ thông qua tín ngưỡng thò
Mẫu có một sức mạnh rõ rệt và tồn tại lâu dài, kể cả ở các
dân tộc thiểu sô", như dân tộc Chăm. Khác với Trung Quốc
vai trò của người phụ nữ Việt Nam chiếm một vị trí rất
quan trọng. Phụ nữ Việt Nam dường như từ rất lâu đã
đóng vai trò quan trọng ỏ mọi phương diện của đời sống xã
hội, từ nội trỢ đến hoạt động kinh tế, chính trị, quân sự,
văn hóa, và cả tín ngưỡng, tôn giáo. Trong ứng xử thường
nhật "từ cái" chiếm một vị trí phổ biến; còn trong tín
ngưỡng tôn giáo "Mẫu" có ở khắp nơi.
Nguyễn Thị Phương Loan: Nữ quyền trong gia đình truyền thống Việt Nam,
Báo Khoa học và đời sống, sô'3 (1099), 1996, Ir.l.