Page 90 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 90

Uăn £óa íí»y xử 'Vìệí O C a m  £iện nat^



     thay đổi.  Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra tính bình đẳng của
     các thành viên trong gia đình người Việt rõ hơn so vói tính
     chất và nghi thức "triều đình" ở gia đình người Hán (Trung
     Quốc).  Chẳng  hạn,  gia  đình  Trung  Quốc  có  xu  hướng  tập

     trung vào quan hệ trên -  dưới, cha  -  con trong khi gia  đình
     Việt Nam hưóng vào sự bình đẳng của quan hệ vỢ chồng'’’.
     Phụ  nữ Việt có  nhiều  quyền bình  đẳng hơn  so  với  phụ  nữ
     Trung Quốíc,  ví dụ,  Luật Hồng Đức (thòi Hậu Lê) cho phép
     ngUÒi  vỢ  có  thể  kiện  chồng  nếu  "chồng  sơ  với  vỢ  đến  5

     tháng  không  đi  lại"  (đổì  vối  người  đi  làm  việc  ở  xa  thì
     không  dùng điều  luật này);  trong việc thừa  kê  tài  sản  của
     cha mẹ thì con gái cũng được thừa hưởng như con trai.

           ở Việt Nam chế độ mẫu hệ thông qua tín ngưỡng thò
     Mẫu có một sức mạnh rõ rệt và tồn tại lâu dài,  kể cả ở các
     dân tộc thiểu sô",  như dân tộc Chăm.  Khác với Trung Quốc
     vai  trò  của  người  phụ  nữ  Việt  Nam  chiếm  một  vị  trí  rất

      quan  trọng.  Phụ  nữ  Việt  Nam  dường  như  từ  rất  lâu  đã
      đóng vai trò quan trọng ỏ mọi phương diện của đời sống xã
     hội,  từ nội  trỢ  đến  hoạt  động  kinh  tế,  chính  trị,  quân  sự,
     văn hóa,  và cả  tín  ngưỡng,  tôn  giáo.  Trong ứng xử  thường

      nhật  "từ  cái"  chiếm  một  vị  trí  phổ  biến;  còn  trong  tín
      ngưỡng tôn giáo "Mẫu" có ở khắp nơi.


        Nguyễn  Thị  Phương  Loan:  Nữ quyền  trong gia  đình  truyền  thống  Việt  Nam,
        Báo Khoa học và đời sống, sô'3 (1099), 1996, Ir.l.
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95