Page 87 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 87

Nguyên  Thanh  Tuấn


         bằng  con  đường  cảm  tính:  bằng  mắt,  bằng  tai  (các  giác

         quan)  của  mỗi  thành  viên.  Như  vậy,  tính  chất  trực  tiếp  -
         cảm  tính  là cách  thức  chủ  yếu  để xây dựng,  phát  triển và
         phá  vỡ  các  quan  hệ  người  -  người  trong  các  cộng  đồng  vi
         mô.  Nói cho đúng thì  tính chất xã  hội -  pháp lý cũng đóng
         vai  trò  quan  trọng  trong  việc  hìiih  thành,  phát  triển  (và

         phá vỡ) các quan hệ người - người trong các cộng đồng tình
         nghĩa,  ở  con người xã  hội,  dù  đó  là  con  người làng  (xã)  cổ
         truyền,  nhân  tô" tình  cảm  cũng  không bao  giò  tồn  tại  biệt
         lập,  mà  luôn luôn chịu  sự  tác  động của  các  nhân  tô" lý trí,
         vô"n học vấn và kinh nghiệm thực tiễn, đạo đức xã hội v.v...

         Song  ở  Việt  Nam,  một  mặt  "phép  vua  thua  lệ  làng";  mặt
         khác,  vói truyền thông  tư  duy  trực  giác tổng hỢp,  cho  nên
         các  quan hệ  xã  hội  -  pháp  lý  đều  phải  qua  "màng lọc"  của
         con đường cảm tính - trực tiếp ở mỗi thành viên cộng đồng.
         Thái  độ,  cảm  xúc,  tình  cảm  chủ  quan  luôn  luôn  đóng  vai
         trò  quan  trọng  hàng  đầu  trong  quan  hệ  người  -  người,  từ

         cộng đồng nhỏ đến cộng đồng lón (dân tộc,  đất nước).  Người
         ta  thường  nghĩ  bằng  bụng  và  thường  biểu  lộ  thái  độ  của
         mình,  quan điểm của mình bằng những câu như: "tôi thích
         thế",  "tôi  cảm  thấy  thế",  "tôi  chán  lắm"  v.v...  Thật  khó
         tranh  cãi,  thật  khó  bàn  luận  khi  người  ta  biểu  lộ  thái  độ,

         quan  niệm  của  mình  dưối  dạng  tình  cảm.  Cái  lý  ở  đây  là
         góc độ tình cảm,  cách nhìn và cách đánh giá tình cảm.  Tức
         là cái lý tuy là cái gô"c của tình cảm  nhưng nó biểu hiện ra


                                         u
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92