Page 91 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 91

Nguyén  Thanh  Tuấn



              Tính dân chủ và bình đẳng trong "Luật Hồng Đức" cần
        được  đặt trong bốỉ cảnh  nhà  Hậu Lê  đề cao  Khổng giáo  thì
        mói  thấy  được  sự  tiếp  biến  rất  mạnh  của  văn  hiến  Việt
        Nam.  ở  đây  cái  tình  đã  làm  cho  nguyên  tắc  phụ  quyền
        nghiệt ngã của Khổng giáo phải chấp nhận cái lý bình đẳng

        của các thành viên trong gia  đình Việt Nam,  nhất là quyền
        bình  đẳng  của  nữ  giới.  Như vậy,  trong  quá  trình  tiếp  biến
        và  tích  hỢp  văn  hóa  ngoại  lai  thì  cái  tình  ngày  càng  được

        nhìn nhận hỢp lý hơn, để hạn chế và cải biến chủ nghĩa duy
        tình cảm;  trong khi đó cái duy lý của văn hóa ngoại lai như
        "tam  cương  ngũ  thường"  của  Khổng  giáo,  "phép  vua"  của
        triều  đình  phong  kiến  Trung  ương  ít  nhiều  bị  ảnh  hưởng
        của Khổng giáo hay chủ  nghĩa  duy lý Đề các  trong thời  kỳ

        đô hộ của thực dân Pháp, cũng phải thua "lệ làng".
              Cái tình của người Việt Nam là sản phẩm của sự tổng

        hỢp triết lý Nho, Phật, Lão, của đời sống văn chương,  nghệ
        thuật, đặc biệt của văn chương nghệ thuật dân gian.

              Trong khi triết học truyền thống phương Tây nghiêng
        về thảo luận khách thể trên cơ sở chủ nghĩa duy lý thì triết
        học phương Đông đặt trọng tâm vào chủ thể con người trên
        cái  nền  của  chủ  nghĩa  nhân  bản  sâu  sắc.  Con  người  theo

        quan  niệm  truyền  thống  phương  Tây  là  con  người  tư  duy
        và chỉ tư duy thì  mới cảm  nhận  được  sự tồn tại  của  mình.
        Con  người  theo  quan  niệm  truyền  thống  phương  Đông  là


                                        92
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96