Page 94 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 94
Z )ă n £ ó a ứ i ì ỹ x ử 'V i ệ í O G im £ i ệ n n a y
thuyết "Minh đạo phục cổ", "Văn dĩ tải đạo" cho rằng thi ca
có nhiều khả năng nhất để thể hiện nhân cách, dung hòa
nhân luân. Bởi vậy, ở Việt Nam và Á Đông nói chung, thơ
ca vẫn là thể loại phát triển nhất, là dòng chính của văn
chương, nghệ thuật cổ điển. Tùng, trúc, cúc, mai, lan...
được coi là biểu tượng cho nhân cách cao đẹp và đạo đức
tôn nghiêm. Do đó chúng trở thành chủ đề vĩnh cửu của
sáng tác hội họa, thi ca cung đình và dân gian. Triết lý
Nho gia nêu cao ngọn cờ văn chương, nghệ thuật vị nhân
sinh. Trong khi đó Lão, Trang trỏ về với thiên nhiên, theo
đuổi tự do tinh thần và từ một góc độ khác ảnh hưởng đến
nội dung, phong cách của văn chương, nghệ thuật truyền
thống. Nó thổi vào văn chương, nghệ thuật chủ nghĩa tự
nhiên. Nó hướng văn chương, nghệ thuật vào chủ thể cá
nhân vói màu sắc thần kỳ lãng mạn. Do đó, Lão, Trang
nêu cao ngọn cò nghệ thuật vị nghệ thuật.
Phật giáo cũng có ảnh hưởng rộng lớn đến văn
chương, nghệ thuật Việt Nam và vùng Đông Á. Hàng
nghìn bộ kinh Phật là một phần tài sản vô giá trong kho
tàng ván chương, nghệ thuật cổ điển. Các câu chuyện thần
thoại Phật giáo vốh có màu sắc lãng mạn đã khơi dậy
nhiều lẽ sốhg, nếp sống, tâm hồn và tình cảm con người.
Phật giáo là một hệ thống triết học đạt đến tầm trí tuệ sâu
sắc về vũ trụ và nhân sinh; là sự phân tích thông tuệ đối