Page 94 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 94

Z )ă n  £ ó a  ứ i ì ỹ  x ử  'V i ệ í  O G im  £ i ệ n  n a y


      thuyết "Minh đạo phục cổ", "Văn dĩ tải đạo" cho rằng thi ca
      có  nhiều  khả  năng nhất  để  thể  hiện  nhân  cách,  dung  hòa

      nhân luân.  Bởi  vậy,  ở Việt  Nam  và Á Đông nói chung,  thơ
      ca  vẫn  là  thể  loại  phát  triển  nhất,  là  dòng  chính  của  văn
      chương,  nghệ  thuật  cổ  điển.  Tùng,  trúc,  cúc,  mai,  lan...
      được  coi  là  biểu  tượng  cho  nhân  cách  cao  đẹp  và  đạo  đức
      tôn  nghiêm.  Do  đó  chúng  trở  thành  chủ  đề  vĩnh  cửu  của

      sáng  tác  hội  họa,  thi  ca  cung  đình  và  dân  gian.  Triết  lý
      Nho  gia  nêu  cao  ngọn cờ văn  chương,  nghệ  thuật vị  nhân
      sinh.  Trong khi  đó Lão, Trang trỏ về với thiên nhiên,  theo
      đuổi tự do tinh thần và từ một góc độ khác ảnh hưởng đến

      nội  dung,  phong  cách  của  văn chương,  nghệ  thuật  truyền
      thống.  Nó  thổi  vào  văn  chương,  nghệ  thuật  chủ  nghĩa  tự
      nhiên.  Nó  hướng  văn  chương,  nghệ  thuật  vào  chủ  thể  cá
      nhân  vói  màu  sắc  thần  kỳ  lãng  mạn.  Do  đó,  Lão,  Trang
      nêu cao ngọn cò nghệ thuật vị nghệ thuật.

           Phật  giáo  cũng  có  ảnh  hưởng  rộng  lớn  đến  văn

      chương,  nghệ  thuật  Việt  Nam  và  vùng  Đông  Á.  Hàng
      nghìn  bộ  kinh  Phật  là  một  phần  tài  sản  vô  giá  trong  kho
      tàng ván chương, nghệ thuật cổ điển.  Các câu chuyện thần
      thoại  Phật  giáo  vốh  có  màu  sắc  lãng  mạn  đã  khơi  dậy
      nhiều  lẽ  sốhg,  nếp  sống,  tâm  hồn  và  tình  cảm  con  người.

      Phật giáo là một hệ thống triết học đạt đến tầm trí tuệ sâu
      sắc  về vũ  trụ  và  nhân  sinh;  là  sự  phân  tích  thông tuệ  đối
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99