Page 97 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 97

N guyên  Thanh  Tuân



        mỹ với một cảm quan thẩm  mỹ cao.  Cuộc sông đó mang cái
        lý  tính  thực  dụng của  Nho  giáo,  cái  tâm  lý  -  đạo  đức  thực
        hành  của  Phật  giáo,  cái  cá  thể  tự  do  cùng  ảo  tưởng  và  lý
        tưởng vô vi của Đạo giáo trong môi trường thiên nhiên gắn

        bó Tròi -  Đất - Người  đã  tạo nên nếp  spng,  nếp cảm (nghĩ),
        lẽ  sốhg  trung  dung.  Cái  nếp  sông,  nếp  cảm,  lẽ  sốhg  đó
        nhấn mạnh sự thống nhất của cái thiện nội tâm và cái mỹ
        ngoại hình, phản đối sự biểu hiện mâu thuẫn giữa danh và
        thực với tiềm năng cảm xúc chân, thiện, mỹ rất phong phú
        của  nhân  cách.  Do  đó  tư  tưởng,  nếp  sống  văn  hóa  người

        Việt  Nam  nhìn  chung  có  vẻ  ứng  xử  bề  ngoài  trầm  lắng,
        nhưng lại tràn đầy những cảm xúc chân, thiện,  mỹ tận nơi
        sâu thẳm của tâm hồn và trí tuệ con người.

              Sự tiếp biến,  tích hỢp  cái lý,  dù đó là  chủ nghĩa  duy
        lý  Đề  các  trong  thời  kỳ  Pháp  là  để  cái  tình  nghĩa  Việt
        Nam  không  rơi  vào  trạng  thái  cảm  tính  -  trực  tiếp,  mà
        tỉnh  táo  hơn  do  được  thăng  hoa  trên  nền  tảng  và  bề  dày

        tri thức Đông - Tây kim cổ.  Làm giàu tư duy lý tính,  triết
        học là  để ứng xử  thấu  tình  đạt  lý;  hay như  Hồ  Chí Minh
        viết:  "Hiểu chủ  nghĩa  Mác  -  Lênin  là  phải  sống với  nhau

        có  tình,  có  nghĩa.  Nếu  thuộc  bao  nhiêu  sách  mà  sông
        không có tình, có nghĩa thì sao gọi là hiểu chủ nghĩa Mác
        - Lênin được"*^'.


         ’ Hồ Chí Minh. Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia. Hà Nội, 1996, t.l2, tr.544.
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102