Page 102 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 102

Z )ă n  í ì ó a  ứ n ỹ  x ứ  D ì ệ í  O O im  £ ì ệ n  n a y


      người  và vật.  Quan  hệ  giữa người với người,  quan hệ giữa

      người  với  thiên  nhiên,  và  thế  giới  nói  chung  đã  thấm
      nhuần  phong  cách  ung  dung  hòa  thuận.  Quan  hệ  vói
      chính  mình  là  ung  dung tự tại.  Tất nhiên,  những cái  ung
      dung  đôn  hậu,  thuận  hòa,  tự  tại  ở  phương  Đông  thấm
      đẫm tính chất đẳng cấp.  Bởi lẽ,  trái ngược với  Cơ đôd giáo
      coi  mọi  người  đều  bình  đẳng trước  Chúa,  các  trường phái
      triết  học  -  tôn  giáo  Việt  Nam  và  Đông  Á  lại  đề  cao  một

      nền  đạo  đức  mang  màu  sắc  chủ nghĩa  tập  thể  dựa  trên ý
      thức bổn phận.
            Luân lý,  đạo  đức Việt  Nam cổ truyền,  cơ bản  dựa  vào

      đẳng cấp xã  hội  để  khái  quát  thành  phép  tắc  ứng xử,  như
      kiểu  tam  cương,  ngũ  thường,  Nho  giáo,  con  đường  trung
      dung  của  Phật  giáo.  Mạnh  Tử  khẳng  định:  cha  con  thì  có
      tình nhân;  đạo vua tôi thì có cái nghĩa;  vỢ chồng phải có sự
      phân biệt;  lớn  nhỏ coi "nhân"  là cái  đạo  đức  hoàn hảo nhất
      và khẳng định có thể giáo dục,  tự giáo dục  để đạt được chữ
      nhân. Đây là một định hướng rất quan trọng để nuôi dưỡng
      tiềm năng, năng lực ứng xử của mỗi cá nhân và xã hội,  nhò

      đó mà làm lu mờ tính đẳng cấp như khoan thứ, bao dung.
            Các nhà  nho  đã  đưa  ra  nhiều, nguyên tắc  để  giáo  dục

      luân  lý,  đạo  đức  và  tri  thức.  Khổng Tử  khái  quát  nguyên
      tắc giáo dục là:  lập chí an  vui với  đạo học,  tự nghiêm  khắc
      với bản thân để có sự yên lặng bên trong nội tâm,  đem hết
      khả  năng  mà  thực  hiện  điều  mình  học  được,  phải  xét  tự
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107