Page 103 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 103

N guyén  Thanh  Tuấn



         sửa  đổi  điều  sai  trái  để  theo  điều  thiện.  Mạnh  Tử  thì  cho
         bản  tính  con  người  là  thiện;  nhưng  hoàn  cảnh  bên  ngoài

         làm cho nhân tính có mặt xấu,  ác. Giáo dục có thể giúp con
         người bồi  dưỡng  và  làm  sống  lại  bản  tính  thiện.  Tuân  Tử
         thì lại lấy tính ác là cơ sở để giáo dục con người.  Tác  dụng
         của  giáo  dục là  trừ  khử  cái  ác  để  lập  ra  điều  thiện,  khiến
         con  người  trở  thành  quân  tử,  và  giáo  dục  cho  đến  khi
         thành  bậc  thánh  nhân.  Nho  giáo  nhìn  chung  đòi  hỏi  giao

         tiếp  phải có lễ  độ,  do  đó  có  đủ loại  lễ  nghi:  gặp  mặt,  thăm
         hỏi,  thết  đãi  v.v...;  hành  vi  phải  chín  chắn,  do  đó  mà  đề
         xướng  tư  thế  không  nghiêng  ngả,  không  vượt  quá  danh
         phận.  Để  tu  dưỡng  tính  tình,  Nho  giáo  coi  trọng  chữ
         "nhạc", chủ yếu lấy cái "hòa" của nhạc để bổ khuyết cho cái
         "nhân" của lễ.

              Nguyên  tắc  tu  thân  của  Nho  giáo  là  nguyên  tắc  đầu
         tiên  và  là  nền  móng  để  đạt  được  chữ  "nhân".  Nói  chung,
         truyền thống luân lý,  đạo đức phương Đông đều coi tự giáo

         dục  là  nguyên  tắc  đầu  tiên  và  là  nền  móng  cho  các  mốỉ
         quan hệ người với người,  người  vói thê  giới và  quan hệ với
         chính  mình.  Nguyên  tắc  này  là  một  tài  sản  quý  giá  mà
         luân lý,  đạo đức phương Đông có thể cung cấp cho nền văn
         hóa  mới  của  nhân  loại  đương  đại.  Nếu  mọi  người  đều  biết

         tự giáo dục mình thì sẽ làm cho tính đẳng cấp mò nhạt,  do
         đó mà tình người sẽ sáng ngòi, át đi những mảng màu xám
         ngắt của sự bất hòa, mâu thuẫn và sự phân tầng xã hội.
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108