Page 100 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 100

Uăiì £óa ứĩiỹ xử U iệí OCam £iện nay


     đạo  đức.  Từ  hai  phạm  trù  Nhân  và  Lễ,  Nho  giáo  đã  suy
     diễn  ra  cả  một  hệ  thống  triết  học  chính  trị,  triết  học  đạo

     đức và  lịch  sử.  Phiếm  đạo  đức  luận,  tức  là  cái  gì  cũng  lấy
     đạo đức làm chuẩn,  trở thành  một đặc  điểm không chỉ của
     xã  hội  Trung Quốc,  mà cả xã  hội A Đông  thòi phong kiến,
     và ảnh hưởng cho đến tận ngày nay.

          Phật  giáo  theo  đuổi  một  quan  niệm  nhân  sinh  được
     giải thoát về mặt tinh thần.  Cụ thể, nó đi sâu vào bản chất
     đòi  sông  tâm  linh  của  con  người,  tìm  cán  nguyên  của  nỗi

     khổ cuộc đòi và vạch ra con đường, cách thức để giải thoát
     tâm hồn con người khỏi bể khổ ấy.

          Lão,  Trang  trở  về  với  thiên  nhiên,  đi  sâu  vào  tự  do
     tinh thần để chứng minh tư tưởng nhân văn vô vi.  Nó theo
     đuổi  một  cuộc  sống  thanh  tịnh,  đạm  bạc,  lặng  lẽ  để  tiến
     vào vương quốc tiêu dao.

          Mỗi  trào  lưu  triết  học  -  tôn  giáo  đều  đi  sâu  vào  một
     khía cạnh của tư tưởng nhân văn và bổ sung cho nhau.  Tư
     tưởng nhân văn nhập cuộc của Nho gia, tư tưởng nhân văn

     vô vi của  Lão,  Trang,  tư tưởng  nhân  văn trung  dung thực
     hành của  Phật  giáo bổ sung nhau  nhằm  cùng nêu  cao  cái
     nhân sinh,  nhân tính,  nhân luân và  tính  mệnh con  người.
     Con  đường  chung  để  đạt  được  tư  tưởng  nhân  văn  là  tu

     nhân,  dưỡng  tính.  Nho,  Phật,  Lão  đều  theo  đuổi  cái  đạo
     đức  "tận thiện,  tận  mỹ".  Bởi thế,  dù có triết  lý  trừu  tượng


                                    1Q1
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105