Page 100 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 100
Uăiì £óa ứĩiỹ xử U iệí OCam £iện nay
đạo đức. Từ hai phạm trù Nhân và Lễ, Nho giáo đã suy
diễn ra cả một hệ thống triết học chính trị, triết học đạo
đức và lịch sử. Phiếm đạo đức luận, tức là cái gì cũng lấy
đạo đức làm chuẩn, trở thành một đặc điểm không chỉ của
xã hội Trung Quốc, mà cả xã hội A Đông thòi phong kiến,
và ảnh hưởng cho đến tận ngày nay.
Phật giáo theo đuổi một quan niệm nhân sinh được
giải thoát về mặt tinh thần. Cụ thể, nó đi sâu vào bản chất
đòi sông tâm linh của con người, tìm cán nguyên của nỗi
khổ cuộc đòi và vạch ra con đường, cách thức để giải thoát
tâm hồn con người khỏi bể khổ ấy.
Lão, Trang trở về với thiên nhiên, đi sâu vào tự do
tinh thần để chứng minh tư tưởng nhân văn vô vi. Nó theo
đuổi một cuộc sống thanh tịnh, đạm bạc, lặng lẽ để tiến
vào vương quốc tiêu dao.
Mỗi trào lưu triết học - tôn giáo đều đi sâu vào một
khía cạnh của tư tưởng nhân văn và bổ sung cho nhau. Tư
tưởng nhân văn nhập cuộc của Nho gia, tư tưởng nhân văn
vô vi của Lão, Trang, tư tưởng nhân văn trung dung thực
hành của Phật giáo bổ sung nhau nhằm cùng nêu cao cái
nhân sinh, nhân tính, nhân luân và tính mệnh con người.
Con đường chung để đạt được tư tưởng nhân văn là tu
nhân, dưỡng tính. Nho, Phật, Lão đều theo đuổi cái đạo
đức "tận thiện, tận mỹ". Bởi thế, dù có triết lý trừu tượng
1Q1