Page 98 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 98

T )ă n  £ ó a  ứ t ìỹ  x ử  X ) i ệ í  ^ y O u n  £ i ệ n  n a y


           Đối vói  người Việt,  khái niệm  tình  nghĩa  gần gũi hơn
      khái niệm nhân nghĩa.  Tình nghĩa là sự giao hòa giữa tình

      cảm  vói  bổn  phận.  Nhân  nghĩa  về  đại  thể  là  sự  giao  hòa
      giữa  nhân  cách  vói  bổn  phận,  song  do  chữ  "nhân"  trong
      Nho  giáo  kinh  điển  là  một  phạm  trù  đa  nghĩa  và  trừu
      tưỢng,  nên  khái  niệm  nhân  nghĩa  rất  khó  xác  định.  Từ
      khái  niệm  tình  nghĩa  có  thể  hình  dung  được  những  khía
      cạnh  của  nguyên  tắc  hay  đặc  điểm  thấu  tình  đạt  lý  trong

      ứng xử Việt Nam. Đó là:

           -  Trong  quan  hệ  người  -  người,  dù  đó  là  tam  cương
      (vua  -  tôi,  cha  -  con,  vỢ  -  chồng)  hay  ngũ  thường  (nhân,
      nghĩa,  lễ,  trí,  tín)  thì  điểm  xuất  phát  và  đích  đến  đều  là
      tình thương có trưóc và ở trên tình yêu.

           -  Trong việc  xử  lý  quan  hệ  người  -  người  thì  "thương
      người như thể thương thân".

           -  Trong việc  đánh  giá  quan hệ người  -  người thì  "tiên
      trách  kỷ,  hậu  trách  nhân",  "nói  đi  thì  cũng  phải  nói  lại",
      tức là "nói người phải nghĩ đến thân",  nói lý phải nghĩ đến
      tình và ngược lại.

           Phân  tích  các  khía  cạnh  trên  thì  thấy  rõ  con  người
      Việt  Nam  thường  đặt  bổn  phận  (nghĩa)  cao  hơn  tình
      thương,  đặt  tình  thương  cao  hơn  tình  yêu,  đành  rằng  cái
      tình  đi trước  cái  nghĩa.  Đặc trưng "thấu tình  đạt lý”  trong

      ứng xử thể hiện bản chất  nhân bản của ứng xử.  Nó hướng


                                      99
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103