Page 101 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 101

N guyền  Thanh  Tuân



         đến  đâu,  dù có  vô  vi  đến  đâu  thì  Nho,  Phật,  Lão  đều  xem
         việc  thực  hành  đạo  đức  trong  sinh  hoạt  xã  hội  là  bằng
         chứng cao nhất thực thi cái đạo nhân văn của mình.

               Đây  chính  là  cây  cầu  nối  cái  nhân  văn  với  cái  cộng
         đồng. Xã hội phương Đông là xã hội cộng đồng đậm nét. Mỗi
         tập thể ở đây,  dù là nhỏ nhất,  dù là được tập hỢp dưói hình
         thức nào đi chăng nữa,  cũng chồng xếp  đủ các  quan hệ gắn

         bó  với  nhau.  Trong  đó  hầu  như  không  có  sự  bóc  tách  rõ
         ràng, sự ưu thế của một loại quan hệ nào,  dù đó là quan hệ
         gia trưởng.  Ngày nay  đã có nhiều yếu  tô" công dân và  pháp
         quyền  chi  phốỉ  đời  sống  các  cộng  đồng  Việt  Nam,  nhưng
         không phải vì  thế mà  giản  lược  hóa  được  các  mốì  quan  hệ

         cộng  đồng.  Sự  chồng  chéo  các  loại  quan  hệ  khác  nhau  đã
         làm tăng sự gắn bó bền vững của các loại cộng đồng, từ cộng
         đồng gia đình, họ mạc đến cả nước là một đại gia đình.

               Việc  thực  hành  đạo  đức  Nho,  Phật,  Lão  tất  yếu  dẫn
         đến cái bổn phận,  cái nghĩa vụ.  Cái bổn phận, cái nghĩa vụ
         là cách thức tốỉ ưu để vận hành cộng đồng mang nhiều tính
         gia  trưởng;  trong  khi  đó,  sự  chồng  chéo  các  quan  hệ  cộng

         đồng lại là môi trường dung  dưỡng và  cơ chê thích  hỢp cho
         việc thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của mỗi người.

               Triết  lý  nhân  sinh,  đạo  đức  của  tư  tưởng,  tâm  hồn,
         tình  cảm,  tâm  linh  Việt  Nam  đã  bồi  dưỡng  nhân  sinh
         quan  con  người  hưóng về  đạo  đức  ứng  xử  đôn  hậu  với  cả
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106