Page 105 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 105

IMguyén  Thanh  Tuân



          vưòn  thiền,  trà  đạo  ở  Nhật,  trở  thành  một  nếp  sông  của
          không ít người Á Đông.  Lão,  Trang trở về với thiên nhiên.
          Không  nơi  đâu  như  ở  Á  Đông,  thiên  nhiên  có  sức  mạnh

          thần bì  giông như một sinh  linh  đầy cảm  xúc.  Cây và hoa
          đều  có ý nghĩa  tượng trưng,  ở  mỗi cây cổ thụ  đều có thần
          linh  trú  ngụ.  Cây  tre,  cây  thông biểu  tượng  cho  cốt  cách
          con  người,  dù  là  ở  Nhật  Bản,  Trung  Quốic  hay Việt  Nam.
          ơ  Nhật,  cây  hoa  anh  đào  là  quốíc  hoa.  ơ  Trung  Quốc,

          Triều Tiên, Việt Nam,  Nhật Bản,  tùng,  trúc,  mai,  lan...  là
          chủ  đề  vĩnh  cửu  trong  sáng  tác  văn  học,  hội  họa  chuyên
          nghiệp  và  dân  gian,  bởi  vì  nó  tượng  trưng cho  nhân  cách
          cao  đẹp  và  đạo  đức  tôn  nghiêm.  Đào,  mai,  cúc,  mẫu  đơn,
          thủy  tiên  là  những  loài  hoa  để  lại  bao  tâm  tưởng  cho  kẻ
          chinh phu,  cho người thục nữ cùng văn nhân  quân tử.  Cả
          tầng  lớp  bình  dân  cũng  có  cái  thú  ngắm  hoa  mẫu  đơn,

          thủy  tiên,  cúc,...  Thiên  nhiên  là  lý  tưởng  thẩm  mỹ  và  sở
          thích  thẩm  mỹ  ở  mỗi  con  người.  Trang  Tử  cho  rằng,  cái
          đẹp tự nhiên đã trở thành một yếu tố chất phác hồn nhiên
          mà  thiên  hạ  không  ai  có  thể  tranh  hơn  được.  Thi  hào
          Trung  Quốc  Lý  Bạch  chủ  trương  thơ  có  vẻ  đẹp  như  "hoa

          sen  vừa  ló  khỏi  mặt  nước",  đầy  tính  thiên  nhiên  chứ
          không cần phải trau chuốt.
                Mốì tình gắn bó con người với thiên nhiên có sắc thái
          tín ngưỡng và tôn  giáo  từ trong tiềm  thức  dân  gian.  Triết

          học  Nho  gia  nâng  nó  lên  thành  lẽ  sông  theo  chữ  Hòa
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110