Page 105 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 105
IMguyén Thanh Tuân
vưòn thiền, trà đạo ở Nhật, trở thành một nếp sông của
không ít người Á Đông. Lão, Trang trở về với thiên nhiên.
Không nơi đâu như ở Á Đông, thiên nhiên có sức mạnh
thần bì giông như một sinh linh đầy cảm xúc. Cây và hoa
đều có ý nghĩa tượng trưng, ở mỗi cây cổ thụ đều có thần
linh trú ngụ. Cây tre, cây thông biểu tượng cho cốt cách
con người, dù là ở Nhật Bản, Trung Quốic hay Việt Nam.
ơ Nhật, cây hoa anh đào là quốíc hoa. ơ Trung Quốc,
Triều Tiên, Việt Nam, Nhật Bản, tùng, trúc, mai, lan... là
chủ đề vĩnh cửu trong sáng tác văn học, hội họa chuyên
nghiệp và dân gian, bởi vì nó tượng trưng cho nhân cách
cao đẹp và đạo đức tôn nghiêm. Đào, mai, cúc, mẫu đơn,
thủy tiên là những loài hoa để lại bao tâm tưởng cho kẻ
chinh phu, cho người thục nữ cùng văn nhân quân tử. Cả
tầng lớp bình dân cũng có cái thú ngắm hoa mẫu đơn,
thủy tiên, cúc,... Thiên nhiên là lý tưởng thẩm mỹ và sở
thích thẩm mỹ ở mỗi con người. Trang Tử cho rằng, cái
đẹp tự nhiên đã trở thành một yếu tố chất phác hồn nhiên
mà thiên hạ không ai có thể tranh hơn được. Thi hào
Trung Quốc Lý Bạch chủ trương thơ có vẻ đẹp như "hoa
sen vừa ló khỏi mặt nước", đầy tính thiên nhiên chứ
không cần phải trau chuốt.
Mốì tình gắn bó con người với thiên nhiên có sắc thái
tín ngưỡng và tôn giáo từ trong tiềm thức dân gian. Triết
học Nho gia nâng nó lên thành lẽ sông theo chữ Hòa