Page 109 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 109

N guyên  Thanh  Tuấn


         cũng rất  sâu  sắc.  Nó  khiến  cho cái  khoan  thứ,  rộng  lượng
         dễ được chấp nhận hơn và được thực thi bình đẳng hơn.  Do

         đó  mà  hạn  chê  được  vẻ  ban  ơn,  cao  ngạo  và  làm  cho  sự
         khoan hòa  đạt được trạng thái cân bằng khá I)ền vững sau
         hành vi khoan hồng, khoan thứ, độ lượng, bao dung.

              Phật  giáo  vào  Á  Đông  là  nhờ  đặc  điểm  điều  hòa,
         khoan  hòa  vốn  rất  sâu  sắc  ở  mỗi  nền  văn  hóa  nơi  đây.
         Trong  hệ  thống  lý  luận  của  Phật  giáo  Á  Đông,  vừa  bao

         hàm  tư  tưởng  Nho  giáo,  vừa  dung  hòa  đạo  Lão.  Thí  dụ
         Phật  giáo  vào  Nhật  Bản  đã  hòa  nhập  với  Shinto  -  Thần
         Đạo bản  địa,  để trở thành  một thứ  quốic  giáo  không chính

         thức,  ở  Việt  Nam  cũng  vậy,  Phật  giáo  hòa  nhập  với  đạo
         thờ cúng tổ tiên, để trở thành một tôn giáo chủ đạo.
              ở Việt Nam  cũng như tại các  nước Ậ Đông khác,  giới

         hạn  giữa  các  tông  phái  Phật  giáo  và  giữa  Nho,  Phật,  Lão
         ngày  một  mơ  hồ.  Sự  dung  nạp,  điều  hòa  về  tư  tưỏng  thể
         hiện  rõ  nhất  ở  nếp  sống  thường  Nhật.  Khi  trẻ  thì  "xuất

         chính", thực hành đạo đức Nho gia,  khi có tuổi thì nhận ra
         được cái Thiền của  Phật,  lúc về già thì muốn tiêu  dao theo
         Lão  -  Trang.  Theo  tinh  thần  này,  người  ta  nói  đến  "Tam
         giáo đồng nguyên"  tức "ba  đạo đều  lớn" trong văn hóa ứng
         xử của con người.  Không chỉ  trong đòi  sống mỗi con người,

         trong  đời  sốhg  xã  hội  ở  Việt  Nam  cũng  thường  nêu  cao
         truyền thống "đồng nguyên".
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114