Page 113 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 113

N guyên  Thanh  Tuấn



         nền tảng của gốc cây và thân cây,  kể cả khi "cành ghép" có
         nhiều  sinh  khí  lấn  át  cả  cây  chủ  và  có  cách  thức  sinh
         trưởng khác thân cây chủ.  Cơ chế dung hòa này thể hiện rõ
         nhất  trong  quá  trình  hội  nhập  văn  hóa  Việt  Nam  với  văn

         hóa phương Tây.  Trong quá trình hội nhập  này đã  diễn ra
         việc  La  tinh  hóa  chữ  Quốc  ngữ,  từ  đó  từng  bưóc  bỏ  được
         khối  chữ  vuông  truyền  thống  (chữ  hán,  chữ  Nôm).  Người
         dân  Công  giáo  Việt  Nam  đã  trăn  trở,  vật  lộn  trong  nhận
         thức và  tình  cảm  để  tiếp  xúc,  tiếp  biến  và  dung  hòa  được
         tục thò cúng Tổ tiên vói thờ Chúa;  giữa  tu  tại  tâm với thò

         Chúa,  giải  thoát  linh  hồn  cùng  những  nghi  thức  rửa  tội,
         đọc kinh;  giữa tổ chức cộng đồng làng xóm với tổ chức giáo
         hội.  Những  trí  thức  Công  giáo  như  Nguyễn  Trường  Tộ,
         Nguyễn  Lộ  Trạch  vốh  là  những  nhà  nho  đã  phải  trăn  trở
         và vật lộn để dung hòa  kiến  thức  văn  chương phú lục  của
         Nho  học  vói  trí  thức  khoa  học,  kỹ  thuật  của  phương  Tây,

         dung  hòa  giữa  phương  pháp  Nho  học,  như  "pháp  tiên
         vương"  (bắt  chước  người  xUa),  trực  giác  và  tổng  hỢp,  với
         phương  pháp  tư  duy  khoa  học  phương  Tây,  như  duy  lý,
         phân tích trừu tượng - tổng hỢp.

              Tính  điều  hòa,  dung  hòa  ván  hóa  ứng  xử Việt  Nam
         vốn  thấm  đẫm  bản  sắc  văn  hóa  làng  xóm  Đông  Nam  Á
         với  văn  hóa  An  Độ,  Trung  Hoa,  đã  cải  biến  rất  nhiều
         phương  diện  nhận  thức,  tâm  linh  biểu  đạt  văn  hóa.  Sự
         dung  hòa  đó,  tuy  vậy,  vẫn  cơ  bản  diễn  ra  trên  nền  tảng



                                        114
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118