Page 115 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 115

N guyên  Thanh  Tuân



          cảm  và  tâm  linh  của  tín  đồ  Cao  Đài  đạo  là  những  thuộc
          tính bền vững của văn hiến Việt Nam.

               Tất nhiên  sự  hỗn  dung ở  mức  độ  thấp  thì  không  thể
          tránh  được  tính  chất  hỗn  tạp,  lai  căng  ở  cực  này  hay cực
          khác.  Có  những  hiện  tượng văn  hóa  -  xã  hội  hỗn  tạp,  lai
          căng đến  mức Đông không thể  là Đông,  Tây không  thể là

          Tây và Việt Nam không thể là Việt Nam. Trường hỢp như
          vậy đã khiến lòng tự hào dân tộc bị tổn thương. Lý do hỗn
          tạp  lai cáng có  thể  do  kế sinh  tồn  trưốc  nạn  đồng hóa,  do
          chính  sách  ngu  dân  của  xâm  lược  ngoại  bang,  do  cả  kế
          sinh nhai nhất thòi v.v...  Tất cả những lý do đó được  diễn
          đạt  ra  thì  thấy  đơn  giản,  thậm  chí  tầm  thường.  Song

          trong  những  tình  thế  sinh  tử  của  dân  tộc,  của  một  đòi
          người thì sự hỗn tạp lại chứa đựng một triết lý cao siêu và
          giản  dị  của  người  Việt  là  "đi  vối  bụt  mặc  áo  cà  sa,  đi  vói
          ma mặc áo giấy".

                Như  vậy,  ngay  ở  tình  thế phải  lai  tạp  thì  cái  mạch
          ngầm  thúc  đẩy  vẫn  là  những  thuộc  tính  của  bản  sắc  văn
          hóa  ứng  xử Việt  Nam.  Nhìn  chung  tại  Việt  Nam,  nguyên
          tắc quán xuyến sự khoan dung và  đồng nguyên văn hóa là
          nguyên tắc "ghép cây".  Bao giò cái bản sắc ván hóa dân tộc

          cũng là "động mạch chủ", "thân cây chủ" để chuyển hóa cái
          ngoại lai.  Kết quả  là  sự cộng sinh  sẽ  làm  nên những mầm
          cây mới sông bằng gien của cây chủ; và khuôn mẫu (cơ chế)
          ứng xử vẫn mang bản sắc văn hóa Việt Nam.
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120