Page 120 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 120

Ĩ J ă n  £ ó a  ííny x ứ  Z ) i ệ í  O G u n  Ẻ i ệ n  n a ỳ


     sống,  của  con  người.  Tín  ngưỡng  thò  cúng  đồ  vật  (tô  tem
     giáo)  thể hiện  sự lệ  thuộc hồn  nhiên  dân  dã  của  con  người
     vào  thiên nhiên.  Sau  này  Phật  giáo vào Việt Nam  cũng  là
     Phật tại tâm.  Hình thức tu tại gia với một bàn thờ Phật và

     vật lễ đơn giản:  hương, hoa, nưóc trắng cùng ăn chay niệm
     Phật  khá  phổ  biến  trong  các  gia  đình  Việt  Nam.  Truyền
     thống  này  đã  được  đạo  Phật  có  tính  dân  dã  Bửu  sơn  Kỳ
     Hương  và  Đức  thầy  Tân  An  duy  trì.  Đạo  Hòa  Hảo  ra  đời
     vào  những  năm  40  của  thê  kỷ XX  sở  dĩ  phát  triển  nhanh
     chóng là do hướng vào việc tu tại gia.  Tục thò cúng Tổ tiên
     là  tục tu tại tâm cơ bản  nhất của  người Việt  Nam.  Đến cả

     tín  đồ  Thiên  chúa  giáo  cũng  nêu  cao  phương  châm  "đẹp
     đời, tốt đạo".

          Tính thế tục của các loại hình tín ngưỡng và tôn giáo -
     dù  là  ngoại  nhập,  đã  làm  cho  đời  sốhg  tín  ngưỡng  và  tôn
     giáo bình dị, không cuồng tín và không sát phạt, thanh toán
     nhau,  kể cả khi đất nước có chiến tranh tàn khốic,  thậm chí
     cả  khi  bị  các  thê  lực  xâm  lược,  phản  động  xúi  giục,  kích
     động.  Như  vậy,  tính  thê  tục  gắn  liền  vói  tính  chất  thuần
     hậu  đã  khiến  văn  hóa  ứng  xử  Việt  Nam  thực  tê  và  chất

     phác, không chỉ trong môi trường văn hóa xóm làng.
          Văn hóa ứng xử Việt Nam, có tính chất thê tục, thuần
     hậu dựa trên nền tảng nhân văn sâu sắc là phong hóa  dân

     tộc.  Khái  niệm  phong  hóa  dân  tộc  vừa  phản  ánh  các  quy
     tắc của nếp hay khuôn mẫu ứng xử đã thành thuần phong
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125