Page 121 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 121
N guyên Thanh Tuân
mỹ tục, vừa phản ánh trình độ của giáo dục, và văn hóa
dân tộc trên muôn mặt đòi thường. Như vậy, phong hóa
không chỉ tồn tại ở phương diện bản năng, mà cả ở phương
diện ý thức trong hoạt động sốhg của con người Việt Nam.
Trước cách mạng tháng 8 năm 1945 khái niệm phong hóa
được sử dụng rộng rãi. Trong những năm gần đây, khái
niệm này được khôi phục lại trong ngôn ngữ hàng ngày và
trên sách báo.
Phong hóa trước hết thể hiện trong hoạt động, sinh
hoạt thường nhật. Nội dung và hình thức của nó gồm các
hoạt động phục hồi thể lực, thỏa mãn các nhu cầu ăn, ở,
học hành, nghỉ ngơi, giải trí, giao tiếp xã hội, sinh hoạt gia
đình. Các hoạt động khác như lao động, chính trị, kinh
doanh, văn chương, nghệ thuật, khoa học v.v... cũng thể
hiện phong hóa, đặc biệt ở nếp nghĩ và phong cách, song
phải nói rằng, chủ yếu trong hoạt động, sinh hoạt thường
nhật thì phong hóa dân tộc mới thể hiện ra đầy đủ và rõ
nét. Dù trong hoạt động nào thì phong hóa cũng đóng vai
trò tiềm lực sâu xa cho việc hình thành các chuẩn mực xã
hội, như lương tâm, danh dự, bổn phận, quyền và nghĩa vụ
trên trên cơ sở cái chân, cái thiện, cái đẹp.
Đặc điểm nổi bật của phong hóa Việt Nam là tính
chất cộng đồng dân tộc, họ mạc, xóm giềng, làng xã,
phường hội, đồng niên, đồng môn, đồng ngũ,... chồng xếp