Page 121 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 121

N guyên  Thanh  Tuân



           mỹ  tục,  vừa  phản  ánh  trình  độ  của  giáo  dục,  và  văn  hóa
           dân  tộc  trên  muôn  mặt  đòi  thường.  Như  vậy,  phong  hóa

           không chỉ tồn tại ở phương diện bản năng,  mà cả ở phương
           diện ý thức trong hoạt động sốhg của con người Việt Nam.
           Trước cách  mạng tháng  8  năm  1945  khái niệm  phong hóa
           được  sử  dụng  rộng  rãi.  Trong  những  năm  gần  đây,  khái
           niệm này được khôi phục lại trong ngôn ngữ hàng ngày và
           trên sách báo.

                Phong  hóa  trước  hết  thể  hiện  trong  hoạt  động,  sinh

           hoạt  thường nhật.  Nội  dung  và  hình  thức  của  nó  gồm  các
           hoạt  động  phục  hồi  thể  lực,  thỏa  mãn  các  nhu  cầu  ăn,  ở,
           học hành, nghỉ ngơi,  giải trí,  giao tiếp xã hội,  sinh hoạt gia
           đình.  Các  hoạt  động  khác  như  lao  động,  chính  trị,  kinh
           doanh,  văn  chương,  nghệ  thuật,  khoa  học  v.v...  cũng  thể

           hiện  phong  hóa,  đặc  biệt  ở  nếp  nghĩ  và  phong  cách,  song
           phải  nói  rằng,  chủ yếu  trong  hoạt  động,  sinh  hoạt thường
           nhật  thì  phong  hóa  dân  tộc  mới  thể hiện  ra  đầy  đủ  và  rõ

           nét.  Dù trong  hoạt  động nào  thì  phong  hóa  cũng  đóng  vai
           trò tiềm  lực  sâu xa cho  việc  hình  thành  các  chuẩn  mực xã
           hội, như lương tâm,  danh dự, bổn phận,  quyền và nghĩa vụ
           trên trên cơ sở cái chân, cái thiện, cái đẹp.

                Đặc  điểm  nổi  bật  của  phong  hóa  Việt  Nam  là  tính
           chất  cộng  đồng  dân  tộc,  họ  mạc,  xóm  giềng,  làng  xã,

           phường  hội,  đồng  niên,  đồng  môn,  đồng  ngũ,...  chồng  xếp
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126