Page 119 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 119

N guyên  Thanh  Tuấn



          văn  hóa  bác  học  đã  được  dân  gian  hóa.  Cách  thức  truyền
         bá,  lưu  hành  văn  hóa  bác  học  cũng  bằng  cách  truyền
          miệng, chép tay như văn hóa dân gian.  Cùng với thời gian,
          các tác phẩm văn học bác  học có  nhiều  dị  bản  như các  tác
          phẩm  văn  học  dân  gian,  và  bởi  nhiều  lý  do  người ta  quên
          tên  tác  giả  của  không ít tác phẩm  văn  học bác học.  Nhiều

          tác  phẩm  thơ,  phú,  nhất  là  truyện  thơ,  đã  trở  thành  tác
          phẩm khuyết danh, rồi từng bước được dân gian hóa.
               Bên cạnh  hiện tượng dân  gian  hóa tác phẩm văn học

          bác  học  là  hiện  tượng bác  học  hóa  tác  phẩm  văn  hóa  dân
          gian  do  các  nhà  trí  thức  xây  dựng  lại.  Ví  dụ,  Truyền  kỳ
          mạn lục của  Nguyễn  Dữ  (thế kỷ XVI);  Truyền  kỳ tân phả
          của Đoàn Thị Điểm (thế kỷ XVIII).

               Ảnh  hưởng  qua  lại  giữa  văn  hóa bác  học  và  văn  hóa
          dân  gian  có  thể  thấy  tại  tất  cả  các  nền  văn  học  trên  thế
          giới.  Song,  có  thể  nói  sự  thâm  nhập  vào  nhau,  lồng  ghép
          vối nhau giữa hai dòng văn hóa ấy diễn ra khá phổ biến tại
          Việt Nam.  Sự giao lưu và tiếp biến giữa văn hóa dân  gian
          và văn hóa bác học tất nhiên hạn chế sự phát triển của văn

          hóa  bác  học  như  một  lĩnh  vực  độc  lập.  Tuy  vậy,  nó  có  tác
          dụng  hạn  chê  sự  thái  quá,  cực  đoan  trong  phương  pháp
          nhận thức, suy lý của con người Việt Nam.

               Cảm xúc, tâm linh của người Việt Nam cũng không tỏ
          ra thần bí, cao siêu trong việc đi sâu vào cõi vô cùng của vũ
          trụ và cũng không đào sâu vào cái bản thể tuyệt đốĩ của sự


                                         Ỉ20
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124