Page 108 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 108

U ă n  £ ó a   ứ ĩ ì ỹ  x ử  T ) ì ệ í  O G u n  Ẻ i ệ n  n a ỹ


      ác  trở  thành  một  tiêu  điểm  tranh  luận  quan  trọng  nhất
      của tư tưởng Á Đông. Tư tưởng A Đông xem đạo đức như là

      cái  "trời phú",  bởi thê việc thực hành  đạo  đức  được  đặt lên
      vị  trí thứ  nhất  của  ứng  xử  xã  hội.  Để  thực  hành  đạo  đức
      cần phải tu thân,  dưỡng tính cá nhân.  Tu thân,  dưỡng tính
      cá  nhân  là  cơ  sở  của  việc  nhận  thức  thế giói  khách  quan,
      nhò  đó  mà  việc  thực  hành  đạo  đức  có  thể  đạt  tới  sự  "tận

      thiện, tận mỹ".
            Được cổ vũ bởi tinh thần thực  hành  đạo đức  người  ta

      có thiên hướng khoan thứ, rộng lượng để chứng tỏ bản chất
      đạo  đức của  mình.  Cho nên nếu ở phương Tây nhìn chung
      khoan dung mang nhiều hàm nghĩa bình đẳng, dân chủ thì
      ở  Á  Đông,  trong  nội  hàm  của  khoan  dung  có  nhiều  khía

      cạnh khoan thứ, rộng lượng, kể cả sự nhẫn nại chịu đựng.
            Mặt  khác,  các  học  thuyết  triết  học  tôn  giáo  Á  Đông
      đều  phản  đốĩ  cái  "thái  quá"  và  cái  "bất  cập".  Trong  khi

      triết  học  phương  Tây  thường  đem  sự  vật  vốn  thống  nhất
      tách  thành  nhiều  mặt  thì  triết học  Á  Đông thiên  vào  việc
      khẳng  định  sự  hài  hòa  thống  nhất.  Nho,  Phật  đều  tán

      thành  thuyết  "Thiên  nhân  hỢp nhất"  và coi  đó  là  quy  luật
      tồn  tại  phổ biến  của  vũ  trụ.  Mực  đích  của  mọi  quan  điểm
      triết  lý  đều  gặp  nhau  ở  quan  điểm  "trung  dung"  như tiêu
      chuẩn  tối  cao  để  duy  trì  sự cân  bằng vạn  vật.  Vì  thế,  bên
      cạnh  sự  khoan  thứ,  rộng  lượng  thì  điều  hòa,  dung  nạp
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113