Page 107 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 107

N guyên  Thanh  Tuân



         thanh  thản  chấp  nhận  các  phép  xử  thế  phức  tạp  của
         những môi quan hệ xã hội bấy nhiêu.

              Vô thường là  một khái niệm của  đạo Phật để chỉ quy
         luật  biên  hóa,  vận  động  và  mốì  liên  hệ  của  thế  giối  vạn
         vật  nói  chung  và  của  đời  sông  con  người  nói  riêng.  Thiền

         sư Vạn  Hạnh,  thòi Tiền Lê  thế kỷ X ở  nước  ta,  khi  nói về
         vô thường của người đời đã ví:  Người đòi như bóng chớp có
         rồi lại không, như cây mùa xuân tươi tốt rồi khô héo. Vận
         đòi  có  lúc  thịnh  lúc  suy.  Sự  thịnh  suy  cũng  mong  manh
         như  giọt  sương,  ngọn  cỏ.  Phải  chăng  vì  vậy  trong  cái  vô
         thường  ấy,  cái  tôi  chỉ  là  ảo  ảnh.  Và  do  đó  mà  trong  mọi

         mốì  quan  hệ  ứng  xử  người  với  người,  người  với  vật,  với
         thiên  nhiên,  với  chính  mình,  người  ta  đều  tạo  được  sự
         thống nhất,  khoan hòa  nhò  sự  khiêm  nhường  hơn là  lòng
         vị  tha,  nhờ  cái  tâm  rộng  mỏ  hơn  là  cái  nhận  thức  bình

         đẳng.  Nếu có chút thiệt thòi và sự trạnh lòng thì lại tự an
         ủi bằng  danh phận,  duyên  sô.  Chính vì  vậy cái  vô  thường
         làm  cho  cái  khoan hòa  trở  nên vô  tư,  thấm  đẫm  màu  sắc
         tâm  linh,  và  đạt  được  tính  nhân  bản  sâu  sắc  trong  quan
         hệ ứng xử.



         3.7.  Tĩnh khoan dung, điều hòa vã côn bằng linh hoạt

              ơ  Á  Đông,  vũ  trụ  quan,  nhân  sinh  quan,  nhận  thức

         luận đều thâ^m đượm ý thức  đạo đức.  Bởi vậy,  vấn đề thiện




 ầ
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112