Page 104 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 104

Văn £óa ííwy xử Vỉệí OGun £iện naí^



      3.6.  Cãi vô thưdng trong cuộc sống

           Trong  bản  sắc  một  con  người  cũng  như  của  một  dân
      tộc  không  hiếm  các  yếu  tô"  tương  phản,  đốì  lập.  Nhưng

      dường như trong tính cách các dân tộc Á Đông, trong đó có
      Việt  Nam,  tập  trung  nhiều  yếu  tô"  tương  phản,  đô"i  lập
      nhau  rõ  nét  hơn  là  các  dân  tộc  phương  Tây.  Người  Việt
      Nam hay cười và cũng hay lấy tay chống cằm mà ủ dột.

           Thê nhưng tại Việt Nam và các nước Á Đông, các yếu
      tô" đối  lập  vẫn  cứ  hòa  nhập  với  nhau  đến  mức  nhuần  nhị,
      để  tạo  ra  một  nền  văn  hóa  được  đọng  lại  ở  các  đặc  trưng
      xuyên suốt là tĩnh, lặn vào trong.

           Tính  hòa  đồng  giữa  các  nét  tương  phản  và  đối  lập  ở
      Việt Nam và Á Đông,  vừa là  kết quả tổng hỢp của các yếu
      tô" kinh  tê",  địa  lý,  lịch  sử,  chủng tộc,  văn hóa v.v...  vừa  là
      kết quả của triết lý Phật, Lão.  Trong khi triết học phương
      Tây dựa vào hiện thực đang tồn tại,  dựa vào điều rõ ràng,

      thậm  chí chứng  minh  được bằng  toán  học,  thì triết  học Á
      Đông nghiêng về trực cảm vối những khả năng tiềm ẩn và
      hư  vô.  Đạo  Phật,  nhất  là  phái  Thiền  Tông,  dùng  tham
      thiền  nhập  định  để  chứng  nghiệm  sự  giác mgộ  Phật  tính.
      Bằng việc luận giải sâu sắc và có hệ thông về thê  giối bên

      kia,  về bản  thế  của  thê  giới  và  nguồn  gô"c  cuộc  đời,  Phật
      giáo khích lệ con người tu luyện bản thân,  nhập vào thiên
      nhiên  như  một  sinh  thể  vũ  trụ.  Nghệ  thuật  thiền,  như


                                     m
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109