Page 104 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 104
Văn £óa ííwy xử Vỉệí OGun £iện naí^
3.6. Cãi vô thưdng trong cuộc sống
Trong bản sắc một con người cũng như của một dân
tộc không hiếm các yếu tô" tương phản, đốì lập. Nhưng
dường như trong tính cách các dân tộc Á Đông, trong đó có
Việt Nam, tập trung nhiều yếu tô" tương phản, đô"i lập
nhau rõ nét hơn là các dân tộc phương Tây. Người Việt
Nam hay cười và cũng hay lấy tay chống cằm mà ủ dột.
Thê nhưng tại Việt Nam và các nước Á Đông, các yếu
tô" đối lập vẫn cứ hòa nhập với nhau đến mức nhuần nhị,
để tạo ra một nền văn hóa được đọng lại ở các đặc trưng
xuyên suốt là tĩnh, lặn vào trong.
Tính hòa đồng giữa các nét tương phản và đối lập ở
Việt Nam và Á Đông, vừa là kết quả tổng hỢp của các yếu
tô" kinh tê", địa lý, lịch sử, chủng tộc, văn hóa v.v... vừa là
kết quả của triết lý Phật, Lão. Trong khi triết học phương
Tây dựa vào hiện thực đang tồn tại, dựa vào điều rõ ràng,
thậm chí chứng minh được bằng toán học, thì triết học Á
Đông nghiêng về trực cảm vối những khả năng tiềm ẩn và
hư vô. Đạo Phật, nhất là phái Thiền Tông, dùng tham
thiền nhập định để chứng nghiệm sự giác mgộ Phật tính.
Bằng việc luận giải sâu sắc và có hệ thông về thê giối bên
kia, về bản thế của thê giới và nguồn gô"c cuộc đời, Phật
giáo khích lệ con người tu luyện bản thân, nhập vào thiên
nhiên như một sinh thể vũ trụ. Nghệ thuật thiền, như
m