Page 99 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 99

Mguyén  Thanh  Tuấn


         vào  một kiểu ứng xử lâu  dài và  bền  vững,  chứ không phải

         kiểu  ứng xử tình  thê  hay  đạo  đức  tình  thế.  Tất  nhiên  việc
         đặt tình cảm cao hơn lý trong  điều kiện tình cảm  được nảy
         sinh trên nền của tư duy cảm tính - trực tiếp thì cái tình dễ
         bị ngộ nhận, do đó m.à có khi không đạt được cái lý đúng.


         3.5.  Nếp ứng xử theo bổn phận đạo đức


               ở  Việt  Nam  và  các  nước  Đông  Á  đều  coi  mỗi  con
         người  là  một  vũ  trụ.  Vì  thế,  mọi  cuộc  sông  trần  gian  của

         nó,  từ  canh  tác,  đời  sốhg  gia  đình,  các  trò  giải  trí  đều
         thiêng  liêng  và  mang  hơi  thở  của  vũ  trụ.  Chính  vì  thế ở
         đây, các loại tư tưởng liên quan đến con người,  như triết lý
         nhân  sinh,  triết  học  đạo  đức,  triết học  chính  trị,  triết  học
         lịch  sử  đều  đặc biệt phát  đạt,  còn  triết học  tự nhiên  lại có

         phần hưu quạnh. Xuất phát từ phạm trú triết học cao nhất
         của  vũ  trụ  là  Tròi,  các  trào  lưu  triết  học  -  tôn  giáo  và  cả
         quan niệm dân gian cùng tâm  lý,  phong tục,  tập  quán đều
         chứng minh "thiên nhân hỢp nhất".

               Tư tưởng Nho  giáo  đi  sâu  vào luân  lý  đạo  đức của  tư
         tưởng  nhân  văn,  đến  mức  mà  Trình,  Chu  đã  coi  luân

         thường  đạo  lý  của  con  người  cũng  là  thuộc  tính  của  trời
         đất, coi tròi như là sự hóa thân của đạo đức,  rồi lại lấy đạo
         đức  chứng  minh  cho  đạo  người.  Vũ  trụ  quan,  nhân  sinh
         quan,  nhận thức luận của  Nho gia đều thấm nhuần ý thức
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104