Page 95 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 95

Nguyên  Thanh  Tuân



         với các khái niệm của nhân tình thê thái.  Phật giáo đã làm
         sâu  sắc  tâm  hồn,  tình  cảm  và  tâm  linh  con  người  cả  ở  độ
         nhuần  nhuyễn  lý  trí  lẫn  độ  giao  cảm  với  thê  giới  (thiên
         nhiên và vũ trụ nói chung).

               Kiến  trúc  và  hội  họa  phát  triển  có  vị  trí  quan  trọng
         trong  đòi  sống văn  hóa  nghệ  thuật tại Việt  Nam  và nhiều

         nước  Đông Á khác.  Chùa  và  tháp  Phật trang nghiêm,  đẹp
         đẽ thuần hậu như bông hoa từ đất  mọc lên.  Các dịp lễ,  tết
         như lễ Phật Đản,  tết Vu  Lan vào ngày rằm tháng bảy âm
         lịch,  lễ  té  nưốc,  cùng  các  điều  răn  dạy  của  Phật  có  ảnh
         hưởng không nhỏ đến phong tục tập quán tại Việt Nam và

         nhiều nước Đông Á.
               Văn  chương  nghệ  thuật  có  quan  hệ  nội  tại  với  triết

         học và  tôn  giáo.  Có  thể  nói,  chúng là  một hình  thái,  một
         cấp  độ,  một  gương  mặt  của  triết  học.  Chúng  khơi  nguồn
         cho  cảm  xúc  tôn  giáo.  Vì  thế  văn  chương,  nghệ  thuật
         luôn  gắn  tâm  hồn,  tình  cảm  với  tâm  linh.  Văn  chương,
         nghệ  thuật  đi  vào  lòng  người  trước  tiên  từ rung  động và

         cảm xúc của trái tim.  Nhưng đồng thời nó cũng vọng  đến
          tư  duy,  trí  tuệ  của  con  người.  Do  đặc  điểm  này,  văn
         chương và  nghệ  thuật có khả  năng tồn  tại  lâu  dài,  thậm

          chí vĩnh  viễn  nơi  tâm  hồn  con  người  dù  ở  trạng  thái  bộc
          lộ  hay  tiềm  ẩn.  Cho  nên,  hơn  bất  cứ  hình  thái  ý  thức
          nào,  văn  chương,  nghệ  thuật  in  dấu  sâu  đậm  trong  tâm


                                         96
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100