Page 95 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 95
Nguyên Thanh Tuân
với các khái niệm của nhân tình thê thái. Phật giáo đã làm
sâu sắc tâm hồn, tình cảm và tâm linh con người cả ở độ
nhuần nhuyễn lý trí lẫn độ giao cảm với thê giới (thiên
nhiên và vũ trụ nói chung).
Kiến trúc và hội họa phát triển có vị trí quan trọng
trong đòi sống văn hóa nghệ thuật tại Việt Nam và nhiều
nước Đông Á khác. Chùa và tháp Phật trang nghiêm, đẹp
đẽ thuần hậu như bông hoa từ đất mọc lên. Các dịp lễ, tết
như lễ Phật Đản, tết Vu Lan vào ngày rằm tháng bảy âm
lịch, lễ té nưốc, cùng các điều răn dạy của Phật có ảnh
hưởng không nhỏ đến phong tục tập quán tại Việt Nam và
nhiều nước Đông Á.
Văn chương nghệ thuật có quan hệ nội tại với triết
học và tôn giáo. Có thể nói, chúng là một hình thái, một
cấp độ, một gương mặt của triết học. Chúng khơi nguồn
cho cảm xúc tôn giáo. Vì thế văn chương, nghệ thuật
luôn gắn tâm hồn, tình cảm với tâm linh. Văn chương,
nghệ thuật đi vào lòng người trước tiên từ rung động và
cảm xúc của trái tim. Nhưng đồng thời nó cũng vọng đến
tư duy, trí tuệ của con người. Do đặc điểm này, văn
chương và nghệ thuật có khả năng tồn tại lâu dài, thậm
chí vĩnh viễn nơi tâm hồn con người dù ở trạng thái bộc
lộ hay tiềm ẩn. Cho nên, hơn bất cứ hình thái ý thức
nào, văn chương, nghệ thuật in dấu sâu đậm trong tâm
96