Page 92 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 92

U ă n  £ ó a  ứ n ỹ  x ử  T ) i ệ í  O C im  £ i ệ n  n a y



     "Nhân" với các thuộc tính nhân đạo,  nhân tính,  nhân luân,
     như  thuyết  "Thiên  nhân  cảm  ứng"  của  Đổng  Trọng  Thư
     thòi  Tây  Hán  (Trung Quốc).  Mục  đích  của  quan  niệm  này

     là  tìm  hiểu  con người  ^rên  tất cả các  mặt:  tâm,  tính,  tình,
     ý,  khí,  lương tri,  nhằm  cảm  nhận  được  sinh,  nhân tính và
     cả tính mệnh con người.

           Tâm  hồn,  tình  cảm,  tâm  linh  thể  hiện  cái  tâm,  cái
     tính  của  con  người  theo những cung bậc  khác  nhau.  Theo
     Mạnh  Tử,  trong  thế  giới,  con  người  hỢp  với  trời  và  đất

     thành  "tam  tài",  "Thấu  hiểu  cái  tâm  của  nó  thì  cũng  hiểu
     cái tính của nó, hiểu cái tính của nó thì sẽ hiểu tròi".

           Văn chương,  nghệ  thuật Việt Nam  có lịch  sử lâu  dài,
     nội  dung  phong  phú,  hình  tượng  sinh  động  được  gọi  ý  từ
     các tư tưởng triết học  Nho,  Phật,  Lão.  Nhưng ngay cả  khi
     chưa du nhập các tư tưởng này thì các dấu vết của các văn
     tự  cổ trên  đá  ở  thung  lũng  Sapa  (Lao  Cai)  và  ở  Quản  Bạ

     (Hà  Giang)  trên  qua  đồng  Lũng  Cú  (Hà  Giang),  trên  lưỡi
     cày  Đông  Sơn  (Thanh  Hóa)  và  trên  những  sách  cổ ở vùng
     Mường  (Thanh  Hóa)  không  phải  chỉ  là  những  biểu  tưỢng
     ước lệ.  Giữa  cái  mà  người  ta  vẽ thành  hình  và  những chữ
     tượng  hình  có  sự  giao  cảm.  Nền  văn  minh  Đông  Nam  Á,
     trong  đó  tiêu  biểu  là  văn  hóa  Đông  Sơn  cho  đến  nay  còn

     thu hút sự chú ý của các giối khác nhau,  cơ bản là nhò các
     công  trình  trống  đồng  vói  nghệ  thuật  tạo  hình  tinh  tế.  ở
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97