Page 92 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 92
U ă n £ ó a ứ n ỹ x ử T ) i ệ í O C im £ i ệ n n a y
"Nhân" với các thuộc tính nhân đạo, nhân tính, nhân luân,
như thuyết "Thiên nhân cảm ứng" của Đổng Trọng Thư
thòi Tây Hán (Trung Quốc). Mục đích của quan niệm này
là tìm hiểu con người ^rên tất cả các mặt: tâm, tính, tình,
ý, khí, lương tri, nhằm cảm nhận được sinh, nhân tính và
cả tính mệnh con người.
Tâm hồn, tình cảm, tâm linh thể hiện cái tâm, cái
tính của con người theo những cung bậc khác nhau. Theo
Mạnh Tử, trong thế giới, con người hỢp với trời và đất
thành "tam tài", "Thấu hiểu cái tâm của nó thì cũng hiểu
cái tính của nó, hiểu cái tính của nó thì sẽ hiểu tròi".
Văn chương, nghệ thuật Việt Nam có lịch sử lâu dài,
nội dung phong phú, hình tượng sinh động được gọi ý từ
các tư tưởng triết học Nho, Phật, Lão. Nhưng ngay cả khi
chưa du nhập các tư tưởng này thì các dấu vết của các văn
tự cổ trên đá ở thung lũng Sapa (Lao Cai) và ở Quản Bạ
(Hà Giang) trên qua đồng Lũng Cú (Hà Giang), trên lưỡi
cày Đông Sơn (Thanh Hóa) và trên những sách cổ ở vùng
Mường (Thanh Hóa) không phải chỉ là những biểu tưỢng
ước lệ. Giữa cái mà người ta vẽ thành hình và những chữ
tượng hình có sự giao cảm. Nền văn minh Đông Nam Á,
trong đó tiêu biểu là văn hóa Đông Sơn cho đến nay còn
thu hút sự chú ý của các giối khác nhau, cơ bản là nhò các
công trình trống đồng vói nghệ thuật tạo hình tinh tế. ở