Page 93 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 93
N guyên Thanh Tuân
đây không có dáng vẻ vĩ đại của các kim tự tháp, vẻ nguy
nga lộng lẫy của những lăng tẩm, song những thông điệp
bí ẩn chứa đựng trong các văn bản bằng chữ tượng hình
khắc trên đá, trên trống đồng đã tạo nên đỉnh cao rực rỡ
trong lịch sử văn hóa dân tộc và có ảnh hưỏng lớn đến toàn
bộ khu vực Đông Nam Á cổ đại ngay từ buổi bình minh của
nhân loại. Nghệ thuật đúc đồng, làm đồ gô"m, trồng cây ở
Việt Nam (và Đông Nam A) được một sô" nhà nhân chủng
học có tiếng trên thế giới đánh giá là sớm hớn hết thảy mọi
nơi trên trái đất... sớm hơn các dân tộc Cận Đông, Ấn Độ
và Trung Hoa tới cả hàng mấy ngàn năm‘^\ Chúng đã cung
cấp cho ta hình ảnh bao quát và sinh động về một dân tộc,
một đất nước, một thòi kỳ trong đó mọi yếu tô" của sự sống
trên trái đất, như canh tác, tình yêu trai gái, đòi sông gia
đình, chiến tranh, giải trí, đều thiêng liêng và mang hơi
thở vũ trụ.
Không có văn chương, nghệ thuật, tôn giáo phát triển
thì các thê" hệ sau không thể biết và cảm nhận một xã hội
trong hàng ngàn năm đã tạo lập được sự thông nhất giữa
con người với vũ trụ đến mức thần kỳ.
Văn chương, nghệ thuật thể hiện sinh động hình
tượng nền văn hóa dân tộc. Nho gia coi văn chương, nghệ
thuật là công cụ giáo hóa đạo đức. về lý luận văn học, có
’ Theo Trần Ngọc Thêm, Cơ sở văn hóa Việt Nam, Sđd, tr.42.
94