Page 88 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 88
Z )ă n £ ó a ứ i ì ỹ x ử U i ệ í O C a m £ ì ệ n n a ^
như là một bộ phận của tình cảm, nấp sau tình cảm và
được diễn đạt ở trạng thái tình cảm.
Là thuộc tính tâm lý ổn định và bền vững của nhân
cách, tình cảm là phương thức chính để đánh giá các tiêu
chuẩn chân, thiện, mỹ trong quan hệ người - người. Ngay
Nho giáo mà hạt nhân là giường mối duy lý cực kỳ nghiệt
ngã của đạo đức phong kiến cũng phải dựa vào nhân tính
chung của con người, dựa vào tình cảm con người, để tạo
lập các quan hệ ứng xử phù hỢp với con người Á Đông. Vào
Việt Nam giường mối Nho giáo lại càng được làm mềm đi
bởi dân chủ (xã) thôn, ván hóa làng, phong hóa thuần hậu.
Phật giáo vào Việt Nam nhờ sự nhân ái của con người, của
xã hội, nên đã chuyển từ trạng thái bi quan, yếm thê sang
hòa nhập, khoan hòa với cuộc đòi thực tại.
Sự dung hòa các dòng triết học - tôn giáo trên nền
móng của văn hóa xóm làng vốh hồn nhiên vói thê giới tự
nhiên, với con người và vạn vật chúng sinh, đã thúc đẩy sự
hình thành và phát triển các giá trị nhân cách văn hóa của
con ngưòi Việt Nam, như lòng nhân ái, đức trung, hiếu,
tín, nghĩa, sự hy sinh cái bản ngã riêng để mong đạt một
cái gì lón lao trong cộng đồng.
Mục tiêu hàng đầu của lẽ sông Nho giáo là trung tín,
hiếu đễ và yêu thương mọi người. Để đạt được mục tiêu trên
cần có: Văn và Lễ. Văn là học vấn, nhất là trong các điển
%