Page 88 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 88

Z )ă n  £ ó a  ứ i ì ỹ  x ử  U i ệ í  O C a m  £ ì ệ n  n a ^


      như  là  một  bộ  phận  của  tình  cảm,  nấp  sau  tình  cảm  và
      được diễn đạt ở trạng thái tình cảm.

           Là  thuộc  tính  tâm  lý  ổn  định  và  bền  vững của  nhân
      cách,  tình  cảm  là  phương  thức  chính  để  đánh  giá các  tiêu
      chuẩn chân,  thiện,  mỹ  trong  quan  hệ  người  -  người.  Ngay

      Nho giáo mà hạt nhân là  giường  mối  duy lý cực  kỳ nghiệt
      ngã của  đạo  đức  phong kiến cũng phải  dựa  vào nhân tính
      chung  của  con  người,  dựa  vào  tình  cảm  con  người,  để  tạo
      lập các quan hệ ứng xử phù hỢp với con người Á Đông. Vào

      Việt  Nam  giường  mối  Nho  giáo  lại  càng  được  làm  mềm  đi
      bởi dân chủ (xã) thôn, ván hóa làng,  phong hóa thuần hậu.
      Phật giáo vào Việt Nam nhờ sự nhân ái của con người, của
      xã hội, nên đã chuyển từ trạng thái bi quan,  yếm thê sang
      hòa nhập, khoan hòa với cuộc đòi thực tại.

            Sự  dung  hòa  các  dòng  triết  học  -  tôn  giáo  trên  nền
      móng của văn hóa  xóm  làng  vốh  hồn  nhiên  vói thê  giới  tự

      nhiên,  với con người và vạn vật chúng sinh, đã thúc đẩy sự
      hình thành và phát triển các giá trị nhân cách văn hóa của
      con  ngưòi  Việt  Nam,  như  lòng  nhân  ái,  đức  trung,  hiếu,
      tín,  nghĩa,  sự  hy  sinh  cái bản  ngã  riêng  để  mong  đạt  một
      cái gì lón lao trong cộng đồng.

            Mục tiêu hàng  đầu của lẽ  sông Nho  giáo là  trung tín,

      hiếu đễ và yêu thương mọi người. Để đạt được mục tiêu trên
      cần  có:  Văn  và  Lễ.  Văn  là  học  vấn,  nhất  là  trong  các  điển


                                     %
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93