Page 83 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 83

Mguyén  Thanh  Tuân



         tình  làng  nghĩa  xóm,  cho  nên  quan  hệ  pháp  lý  (công  dân)
         cũng không phát triển. Thành thử cái gọi là quan hệ xã hội

         của  người  dân  Việt  Nam  trong  cộng  đồng  làng  (xã)  của
         mình  chủ  yếu  cũng  là  do  khía  cạnh  tình  nghĩa  chi  phối.
         Văn hóa làng lại càng làm cho tình nghĩa được tôn vinh.

              ở nấc thang cao nhất là dân tộc,  đất nước chiều hướng
         vận động của quan hệ xã hội cũng gần tương tự như ở cộng
         đồng làng (xã) của con người.  Quốc gia  là  một đại  gia  đình.

         Cho nên "người trong một nưốc phải thương nhau cùng".
              ĐỐI với người Việt Nam,  vì thế,  cộng  đồng tình  nghĩa

         là  một  hằng  số lịch  sử  -  nhân  văn  quán  xuyến ý  thức  và
         tình  cảm  của  họ.  Mỗi  triết  lý  nhân  sinh  đều  nhấn  mạnh
         một phương diện hài hòa trong đời sống tinh  thần của con
         người: hài hòa giữa đức tin và lý trí, hài hòa giữa tình cảm
         và lý trí,  hài hòa giữa trí tuệ và tình cảm v.v...  Phải chăng

         với  truyền thống cộng  đồng,  tình  nghĩa,  triết  lý nhân  sinh
         của  người  Việt  Nam  nhấn  mạnh  sự  khoan  hòa  giữa  tình
         cảm yêu thương với cái nghĩa vụ con người.

              Trong  quan  hệ  đó  thì  nhiều  khi  cái  tình  đã  hết  cái
         nghĩa  vẫn  còn.  Trong  quan  hệ  giữa  tình  và  nghĩa  thì  lý
         tưởng nhất là đạt được sự hài hòa.  Còn khi mốỉ quan hệ đó
         bị xung khắc, bị thương tổn hoặc thậm chí bị phá vỡ thì cái

         nghĩa  vẫn  còn,  cho  nên  vẫn  còn  bổn  phận.  Cái  bổn  phận
         đối  với ông bà,  cha  mẹ,  vỢ con,  làng xóm,  dân  tộc,  Tổ quốc


                                        N
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88