Page 80 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 80

U ă i ì Ê ó a   ứ i ì ỹ  x ử  T ) i ệ í  O C a m  £ ì ệ n  n a ^



       tưởng triết học luôn  được lồng ghép và được thể hiện trong
       tôn  giáo và bằng tôn giáo.  Phương thức  tư  duy này,  ở  mức
       độ khả  quan nhất,  có thể rút ra được quá trình nhận thức,
       tăng  thêm  tốc  độ  tư  duy,  sự  nhạy  bén  của  quan  sát  và  có
       độ khái quát hóa cao.  Nó có khả năng dung hòa được nhận

       thức  lý  tính  với  tâm  hồn,  tình cảm,  tâm  lý  và cả  tâm  linh
       (đành rằng nhiều khi hỗn độn).  Kết quả của tính dung hòa
       này là  nếp  tư  duy  "nghĩ  bụng"  chứ  không  phải  nghĩ  bằng
       đầu trong ứng xử với đất, tròi, người, vật...



       3.3.  Nếp ứng xử cộng đống tĩnh nghĩa


             ớ  Việt  Nam,  dân  tộc,  Tổ quốc  là  những cộng  đồng lốn
       nhất  và  thiêng  liêng.  Còn  các  khái  niệm  "khu  vực",  "nhân
       loại" hiện vẫn đang định hình trong ý thức, tình cảm của con
       người Việt  Nam.  Nhưng các  khái  niệm  dân  tộc  và  Tổ quốc
       chỉ  thực  sự hiện ra  một  cách  cụ thể trong ý thức,  tình  cảm

       thường nhật của con người khi đất nước bị xâm lăng hay bị
       uy hiếp, khi niềm tự hào dân tộc bị xúc phạm và thương tổn.
       Trong hoạt động và sinh hoạt thường nhật thì ý thức và tình
       cảm  con  người  về  dân  tộc,  Tổ  quốc,  không  tách  ròi,  không

       độc lập, mà thường xuyên phải cọ xát thể hiện ở những cộng
       đồng  cụ  thể,  như  gia  đình,  họ  mạc,  xóm  làng,  trường,  lớp,
       hội,  đoàn v.v...  Những ý nghĩa  nhân bản,  dù  đó  là  vui  hay
       buồn, điềm tĩnh hay giận dữ, khoan hòa hay xung đột, lương


                                       81
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85