Page 77 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 77

IMguyén'Thanh  Tuấn



       tiêu  chuẩn  tối  cao  để  duy  trì  sự  cân  bằng  vạn  vật,  bởi  vì
       đạt  đến trung dung hài  hòa,  theo Khổng Cấp,  thì  "tròi  đất
       như  nằm  ở  đó  vậy,  vạn  vật  nhò  đó  như  được  nuôi  dưỡng
       vậy".  Triết  lý  Phật  giáo  cũng  nói  về  thực  thể  chân  không

       như một khôi thống nhất cả vật chất,  tinh thần,- cả vô thức
       và ý  thức  trong trạng  thái  đồng  nhất  phân  biệt  trên  cơ  sở
       con đường lốn trung dung "Bát chính đạo".

            Từ  lý  luận  về  sự  thống  nhất  của  thế  giói  đã  hình
       thành phương pháp nhận thức tổng hỢp,  tức là  dùng quan
       điểm chỉnh  thể để tiếp  cận  đối  tượng.  Với lý luận và  quan
       điểm nhận thức tổng hỢp, chỉnh thể đó thì phương thức tư

       duy giác ngộ trực  giác  đóng vai trò  rất  quan trọng,  để gặp
       sự vật là biết (cảm nhận) ngay được nội dung.

            Phương  thức  tư  duy  trực  giác  nhờ  vào  quan  sát  và
       cảm  thụ  trực  tiếp  sự  vật,  nhò  vào  sức  tưởng  tượng,  liên
       tưởng, phỏng đoán, linh cảm đã được các trào lưu triết học
       -  tôn  giáo  và  cả  văn  học,  nghệ  thuật,  sử  học,  sử  dụng  và

       xây  dựng.  Nho  giáo  cho  rằng,  cần  phải  "đưa  một  biết  ba"
       hoặc  "đạt  được  ý  quyên  lòi".  Đạo  gia  thì  quan  niệm  "chỉ
       lãnh hội đưỢc ý chứ không thể truyền bằng lời",  "nói không

       hết ý",  để  nắm  bắt  cái ý  tứ  sâu  xa  trong  khoảnh  khắc,  từ
       đó mà tham thiền.  Phương pháp nhận thức của Phật Thích
       Ca  là  phương  pháp  phân  tích  tâm  lý.  Đòi  sống  con  người
       đưỢc xem xét thông qua bản ngã vĩnh cửu.  Trí óc được xem
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82