Page 76 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 76

X )ă n  £ ó a  tíwy x ử  T ) i ệ i  O G im  Ẻ ì ệ n  n a ^



      thức  tư  duy trực  quan,  thể nghiệm  lâu  dài, bỗng chốc  giác
      ngộ.  Phương  thức  tư  duy  trực  giác  đặc  biệt  coi  trọng  tác
      dụng  của  cái  tâm,  lấy  tâm  để  bao  quát  đổĩ  tượng  nhận
      thức, coi tâm là gốic của nhận thức.

            Tư  duy trực giác  rất ít  đi sâu phân tích  quá trình tác
      động  của  "tâm",  cũng  không  chứng  minh  bằng  suy  lý  sự
      giác ngộ của tâm,  mà chỉ mô tả trực tiếp sự giác ngộ không

      liên  tục  của  linh  cảm.  Từ  chỗ  nhấn  mạnh  tính  chính  thể
      hỢp  nhất  của  các  nguyên  lý  và  phạm  trù,  mà  không  tìm
      hiểu  sự khác biệt về bản chất giữa chúng với nhau,  nên tư
      duy trực giác chỉ dựa vào "tâm" nhằm thỏa mãn quan điểm

      chỉnh thể mơ hồ của sự cảm nhận.
            ở phương Đông,  vô luận Phật giáo,  Nho giáo hay Đạo

      giáo  đều  hưống  vào  các  mối  thống  nhất  hài  hòa  quán
      xuyến  trong  thế giới  như:  thiên  nhân  hỢp  nhất,  tri  hành
      hỢp nhất,  thể dụng như nhất,  tâm vật dung hỢp, nội ngoại
       không  cách  biệt,  cảnh  và  tình  hỢp  nhất  v.v...  Thuyết
       "Thiên nhân hỢp nhất" bắt nguồn từ Khổng, Mạnh và  dần

       dần  trở  thành  mệnh  đề  trung  tâm  của  nguyên  lý  phương
       Đông  về sự hài hòa  thống  nhất,  về "cái Một"  của  thế giới.
       Theo thuyết này thì thiên nhiên và con người, vật và vật...
       có  mối  liên  hệ  lẫn  nhau,  cho  nên  cần  giữ  trạng  thái  cân

       bằng, hài hòa giữa chúng.  Trạng thái cân bằng là quy luật
       phổ  biến  trong  vũ  trụ.  Thuyết  "Trung  dung"  được  coi  là


                                       77
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81