Page 74 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 74
X )ă n £ ó a úwy x ử T ) i ệ i D C im £ i ệ n n a ^
hóa. Lốĩ ứng xử cân bằng, linh hoạt và lối tư duy trực giác
tổng hỢp có tính biện chứng chất phác được Hồ Chí Minh
kê thừa có chọn lọc, để tạọ nên phương pháp luận tiêu biểu
của Người.
- Ý chí, nghị lực yêu nước, tự lập, tự cường, đoàn kết
đồng bào, dân tộc. Nhiều nhà nghiên cứu thường có xu
hướng nhấn mạnh một chiều, có phần thái quá về sự khép
kín của làng (xã) tiểu nông. Song nếu chỉ nhìn thấy tính tự
túc về kinh tế, sự đóng kín về văn hóa, sự vây bọc đơn vị tụ
cư bởi lũy tre làng v.v... thì rất khó giải thích được vì sao
người nông dân Việt Nam lại, có ý thức, hành động yêu
nưóc mãnh liệt, trường kỳ như vậy? Như ý niệm làng -
nước, đồng bào, quốc gia v.v... giải thích cho việc hơn 60
huyện, thành đồng thanh tương ứng khi Hai Bà Trưng
"phất cò nương tử"; và khi Bà Triệu cưỡi voi dóng trông thì
"toàn thể Giao Châu chấn động"*^\ Ý chí, nghị lực giao lưu,
đoàn kết đồng bào dân tộc của các làng tiểu nông xuất
phát từ sự liên kết giữa các làng, các vùng trong việc trị
thủy, chống thiên tai, chống ngoại xâm.
Nói một cách công bằng, đặc điểm cơ bản của văn hóa
làng Việt Nam là tính lưỡng diện giữa khuynh hưống cá
thể, biệt lập vói khuynh hướng giao lưu, đoàn kết đồng
Huỳnh Khái Vinh. Nguyễn Thanh Tuấn: Chấn hưng các vùng và tiểu vùng văn
hóa ỏ nước ta hiện nay, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, Ỉ995, tr.14-15.
75