Page 74 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 74

X )ă n  £ ó a  úwy x ử  T ) i ệ i  D C im  £ i ệ n  n a ^



       hóa.  Lốĩ ứng xử cân bằng,  linh hoạt và lối tư duy trực  giác
       tổng  hỢp  có  tính  biện  chứng  chất  phác  được  Hồ  Chí  Minh
        kê thừa có chọn lọc, để tạọ nên phương pháp luận tiêu biểu

        của Người.
             -  Ý chí,  nghị  lực yêu  nước,  tự lập,  tự cường,  đoàn  kết
       đồng  bào,  dân  tộc.  Nhiều  nhà  nghiên  cứu  thường  có  xu

        hướng nhấn mạnh  một chiều,  có phần thái quá về sự khép
        kín của làng (xã) tiểu nông.  Song nếu chỉ nhìn thấy tính tự
        túc về kinh tế, sự đóng kín về văn hóa, sự vây bọc đơn vị tụ
        cư bởi lũy  tre  làng  v.v...  thì  rất khó  giải thích  được  vì  sao
        người  nông  dân  Việt  Nam  lại, có  ý  thức,  hành  động  yêu

        nưóc  mãnh  liệt,  trường  kỳ  như  vậy?  Như  ý  niệm  làng  -
        nước,  đồng  bào,  quốc  gia  v.v...  giải  thích  cho  việc  hơn  60
        huyện,  thành  đồng  thanh  tương  ứng  khi  Hai  Bà  Trưng
        "phất cò nương tử"; và khi Bà Triệu cưỡi voi dóng trông thì
        "toàn thể Giao Châu chấn động"*^\ Ý chí, nghị lực giao lưu,
        đoàn  kết  đồng  bào  dân  tộc  của  các  làng  tiểu  nông  xuất

        phát  từ  sự  liên  kết  giữa  các  làng,  các  vùng  trong  việc  trị
        thủy, chống thiên tai, chống ngoại xâm.

              Nói một cách công bằng,  đặc điểm cơ bản của văn hóa
        làng  Việt  Nam  là  tính  lưỡng  diện  giữa  khuynh  hưống  cá
        thể,  biệt  lập  vói  khuynh  hướng  giao  lưu,  đoàn  kết  đồng


          Huỳnh Khái Vinh.  Nguyễn Thanh Tuấn:  Chấn hưng các vùng và tiểu  vùng văn
         hóa ỏ nước ta hiện nay, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, Ỉ995, tr.14-15.

                                        75
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79