Page 71 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 71

Nguyên  Thanh  Tuân


         nhiên.  Từ  đó  hình  thành  nên  nếp  sông khoan  hòa,  thuần

         hậu  không  chỉ  với  tự  nhiên,  mà  vối  xã  hội,  vói  bản  thân.
         Nếp sông khoan hòa được thể hiện, thực hiện từ cách sông
         hòa  thuận  trong  gia  đình,  láng  giềng...  đến  hòa  hiếu  với
         lân bang.  Chính  nếp  sông  này  đã  thúc  đẩy hình  thành  lôi
         hay  phương  pháp  tư  duy  trực  giác  tổng  hỢp  cảm  tính  và
         kinh  nghiệm.  Tổng hỢp  gắn  vói  trừu tượng  hóa  và  tư  duy
         biện  chứng  chất  phác.  Nếp  sổhg  đó  không  quan  tâm  đến

         nhiều  các  yếu  tô" riêng  rẽ,  như  nước,  phân,  cần,  giông  mà
         quan  tâm  đến  những  mối  quan  hệ  giữa  chúng.  Trừu
         tượng  hóa  để  đi  thẳng  vào cái  trọng tâm,  trọng  điểm,  cái
         bức xúc*  tư  duy  biện  chứng,  nhằm vào  tính  vận  động của
         các  môi  quan  hệ.  Tất  nhiên  trong  triết  lý  sông  của  người

         Việt Nam cho đến nay,  năng lực trừu tượng hóa và tư duy
         biện  chứng  cơ  bản  mới  dừng  ở  mức  cảm  tính,  kinh
         nghiệm;  song  dẫu  sao,  năng  lực  đó  đã  khiến  nếp  sông
         khoan hòa có tính triết lý.  Và  do  đó,  nó có lề lôl,  phép  tắc
         nhất  định.  Nếp  sống  khoan  hòa,  thiên  về hành  động  vối
         lôl  tư  duy  trực  giác,  tổng  hỢp  có  nhân  tô" biện  chứng  là

         một  giá  trị  truyền  thông  rất  cơ  bản  hình  thành  phương
         pháp luận Hồ Chí Minh.

               - Lòng nhãn ái Việt Nam:  Được thể hiện và thực hiện
         theo  các  nguyên  tắc  trọng  tình,  trọng  đức,  trọng  văn  và
         trọng  nữ.  Nếp  sông  khoan  hòa  trong làng  với  tính  cách  là
         một  cộng  đồng  xã  hội  tuy  có  lệ  làng  (văn  hóa  pháp  lý),
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76