Page 71 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 71
Nguyên Thanh Tuân
nhiên. Từ đó hình thành nên nếp sông khoan hòa, thuần
hậu không chỉ với tự nhiên, mà vối xã hội, vói bản thân.
Nếp sông khoan hòa được thể hiện, thực hiện từ cách sông
hòa thuận trong gia đình, láng giềng... đến hòa hiếu với
lân bang. Chính nếp sông này đã thúc đẩy hình thành lôi
hay phương pháp tư duy trực giác tổng hỢp cảm tính và
kinh nghiệm. Tổng hỢp gắn vói trừu tượng hóa và tư duy
biện chứng chất phác. Nếp sổhg đó không quan tâm đến
nhiều các yếu tô" riêng rẽ, như nước, phân, cần, giông mà
quan tâm đến những mối quan hệ giữa chúng. Trừu
tượng hóa để đi thẳng vào cái trọng tâm, trọng điểm, cái
bức xúc* tư duy biện chứng, nhằm vào tính vận động của
các môi quan hệ. Tất nhiên trong triết lý sông của người
Việt Nam cho đến nay, năng lực trừu tượng hóa và tư duy
biện chứng cơ bản mới dừng ở mức cảm tính, kinh
nghiệm; song dẫu sao, năng lực đó đã khiến nếp sông
khoan hòa có tính triết lý. Và do đó, nó có lề lôl, phép tắc
nhất định. Nếp sống khoan hòa, thiên về hành động vối
lôl tư duy trực giác, tổng hỢp có nhân tô" biện chứng là
một giá trị truyền thông rất cơ bản hình thành phương
pháp luận Hồ Chí Minh.
- Lòng nhãn ái Việt Nam: Được thể hiện và thực hiện
theo các nguyên tắc trọng tình, trọng đức, trọng văn và
trọng nữ. Nếp sông khoan hòa trong làng với tính cách là
một cộng đồng xã hội tuy có lệ làng (văn hóa pháp lý),