Page 47 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 47

N guyên  Thanh  Tuân



        Do  đó,  luân  lý  phần  nhiều  mang ý  nghĩa  nhân  ván  sâu  sắc
        và  thường  thống  nhất  với  các  giá  trị  nhân  văn,  giá  trị  văn

        hóa.  Trong  thực  tê  nhiều  khi  các  giá  trị  đạo  đức  của  một
        nhóm  người  nhất  định  có  thể  không  phù hỢp  với các  giá  trị
        nhân  văn  và  văn  hóa  chung  của  cả  cộng  đồng;  và  cũng  có
        một  sô" trường  hỢp  luân  lý  thiếu  tính  nhân  dân,  có  khi  còn
        phản ánh một sô" quan hệ  gia trưởng,  đẳng cấp nào đó.

             Với những nội  dung như trên,  nên việc vận  dụng khái
        niệm luân lý luôn đòi hỏi một sự đánh giá có tính lịch sử và

        tính phê  phán.  Do tính hạn chê nhiều  mặt của luân lý  Nho
        giáo,  nên  ở  miền  Bắc  nước  ta  từ  sau  năm  1954  và  trên  cả
        nước từ sau năm  1975, nói chung khái niệm luân lý rất hiếm
        khi  được đề cập  đến.  Thay cho  luân lý là  phạm trù đạo  đức
        học.  Và  gộp chung các  giá  trị  luân lý,  tức  là  các  giá  trị  đạo

        đức bền vững và  có  tính  nhân  bản  phổ biến  cho  tất cả  mọi
        người,  vào  phạm  trù  giá  trị  đạo  đức  trong  đạo  đức  học.  Vì
        thế, không bóc tách được giá trị luân lý vói giá trị đạo đức.

             Có  lẽ  đây  là  một  cách  nghĩ  phiến  diện,  vì  luân  lý
        không  đồng nghĩa với cương thường,  luân thường của  Nho
        giáo.  Vả  lại,  trong  sự  nghiệp  đổi  mới hiện  nay  đã  và  đang

        có sự nhận thức lại  một sô" yếu tô" tích cực của luân lý Nho
        giáo.  Sự bóc tách mối quan hệ chung và riêng của hai khái
        niệm luân lý và đạo đức không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa

        học,  mà còn  có ý nghĩa  thực  tiễn  sâu  sắc.  Bởi  lẽ,  hiện  nay


                                       48
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52