Page 46 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 46

Uăn £óa ứnỹ xứ X)iệi OGun Ẻiện na^


       mực về cái thiện,  cái ác,  lương tâm, trách nhiệm, bổn phận
       và công lý v.v...  ở bộ  phận này,  trong nhiều trường hỢp, ý
        thức  đạo  đức  được  thể  hiện  trong  khuôn  mẫu  ứng  xử,

        phong  tục,  tập  quán;  do  đó  trong  nó  xen  lẫn  không  ít  ý
        thức  kinh  nghiệm,  tri  thức  thường  ngày,  (tức  thói  quen có
        tính bản năng).

             Hai  bộ  phận  trên  có  quan  hệ  nội  tại  vói  nhau,  mà
        không  thể  đồng  nhất  hay  quy  giản  một  bộ  phận  nào  cả.
        Trong  ý  thức  đạo  đức  cần  phải  phân  biệt  hai  khái  niệm

        luân  lý  và  đạo  đức;  vì  nhiều  lý  do  khác  nhau,  trong  mấy
        thập  niên  vừa  qua  luân  lý  hầu  như  không  được  đề  cập  ở
        Việt Nam.

              Luân  lý là  những  tính  quy  luật  đạo  đức  bền  vững có
        giá  trị  cho  tất  cả  mọi  người.  Trong  khi  đó,  khái  niệm  đạo
        đức  là  hình  thái  ý  thức  và  là  môn  đạo  đức  học.  Đạo  đức
        theo  ý  nghĩa  nghiêm  ngặt  được  hiểu  là  những  thái  độ  có

        tính  thực  tiễn,  vì  thê  có  tính  nhân  dân  và  cũng  có  hàm
        lượng biến  đổi cao.  Luân lý là  phần kết tinh nhân bẫn của
        tư  tưởng  đạo  đức,  nhưng  đó  là  những  ý  thức  đạo  đức  ổn

        định.  Luân lý chỉ bao gồm những giố trị  đạo đức.  Phần lớn
        chúng được  lĩnh  hội và  được thuyết  phục  một cách tự giác
        bởi lương tâm  con người,  và có thể trở thành  động lực  tinh
        thần  dẫn  đến  những cách  thức  hành  động phù  hỢp  với  lợi
        ích lâu dài của quảng đại các tầng lóp tiến bộ trong xã hội.
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51