Page 43 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 43

Mguyén  Thanh  Tuấn



       nguyện.  Tự  nguyện  là  sự  tự  ý  thức  về  giá  trị  đạo  đức,  tự
       hành động, tự kiểm  tra mình theo giá  trị đó.  Tự nguyện là
       cơ  sở  của  tình  thương.  Theo  Hêghen,  tình  thương là  sự  từ
       bỏ  ý  thức  về  bản  thân  mình,  quên  mình  đi  trong  người
       khác và chính trong sự quên  mình trong người khác ấy mà

       con  người  lại  nhận  ra  mình  và  làm  chủ  được  mình.  Sự  từ
       bỏ  ý  thức  cá  nhân,  không  tính  toán,  không  vụ  lợi  là  bản
       chất  của  tình  thương.  Như  vậy,  tình  thương  là  "cho"  chứ

       không phải  là  "nhận",  là  sự  "tự  hiến  dâng"  chứ  không  "bị
       hiến dâng".
            Chính là với đặc trưng này mà đạo đức có tính độc lập

       tương  đối.  Đạo  đức ngoài sự chi  phối của  kinh  tế còn  được
       chi phốĩ bởi sự tự ý thức và niềm tin về bản thân mình,  về
       giai  cấp,  dân  tộc  theo  những  lý  tưởng,  định  hướng  giá  trị
       nhất  định.  Tính  độc  lập  tương  đối  của  đạo  đức  mang  ý

       nghĩa kế thừa sâu sắc.  Có những giấ trị đạo đức còn tồn tại
       khá lâu khi mà các cơ sở kinh tê sinh ra nó đã tiêu vong.

            Ý thức đạo đức xã hội cơ bản là sự phản ánh tồn tại xã
       hội, cho nên mỗi hình thái xã hội hay mỗi  giai đoạn lịch  sử
       đều định hình những nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức tương
       ứng.  Trong  đó,  ngoài  những  giá  trị  chung,  nó  cũng  hàm

       chứa  các  nét  đặc  thù,  kể  cả  cái  đơn  nhất  trong  giá  trị  đạo
       đức. Đây là cơ sở hình thành các thang bậc đạo đức của mỗi
       giai đoạn lịch sử hoặc mỗi hình thái xã hội nhất định.


                                       44
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48