Page 38 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 38

Văn £óa       xử Việí O G u n  Ẻiện nat^



        2.  CÁC CẤP ĐỘ CỦA VĂN  HÓA ỨNG xử


        2.1.  Đạo đức là gốc của văn hóa ứng xử


             Trong  lịch  sử  văn  hóa  Việt  Nam  và  Á  Đông,  đạo  đức
        luôn luôn được coi là gốc của văn hóa, đặc biệt trong ứng xử.

              Quan niệm về đạo đức

              Trong Nho giáo, đạo chính là năm mổì quan hệ cơ bản
        của con người:  vua  tôi,  cha con,  chồng vợ,  anh em, bè bạn;
        gọi  chung  là  ngũ  luân.  Trong  đó,  ba  mối  quan  hệ  quan

        trọng  nhất  là:  vua  tôi,  cha  con,  chồng  vỢ  được  gọi  là  tam
        cương.  Đức  theo  Khổng  Tử  là  trí,  nhân,  dũng.  Sau  đó
        Mạnh  Tử  và  Đổng  Trọng Thư  mở  rộng thành  ngũ  thường
        (nhân, nghĩa, lễ,  trí,  tín).  Đạo  đức chính  là sự kết hỢp  tam

        cương  với  ngũ  thường  thành  cương  thường  (nghĩa  hẹp),
        hoặc  kết  hỢp  ngũ  luận  với  ngũ thường thành  luân  thường
        (nghĩa rộng).  Cương  thường  và  luân  thường là  nguyên tắc

        chi  phối  mọi  suy  nghĩ  và  hành  động  của  con  người,  đó  là
        cốt lõi của tư tưởng, đạo đức và luân lý Nho giáo.
              ở  Việt  Nam,  đạo  đức  Nho  giáo  có  thể  nói  không  gây

         được ảnh hưởng sâu  đậm trong đời sốhg thường nhật bằng
         đạo  đức  Phật  giáo.  Bởi  vì,  Phật  giáo  xuất  phát  từ cái  day
         dứt  nhất  của  con  người  là  nỗi  khổ  cuộc  đời,  để  tìm  con
         đường diệt khổ. Mục đích của Phật giáo là chỉ ra con đường



                                       <§)
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43