Page 40 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 40

'Văn£óa ửnỹ xử 'Việi OCim £iện  na^


        triển  của  nhân  loại  trên  hai  phương  diện  lịch  đại  và  đồng
        đại.  Nghĩa  là,  có  những  giá  trị  đạo  đức  của  ngày  hôm  qua
        song hôm nay có thể bị coi là phản giá trị hay phi  đạo đức.
        Hoặc  ở  dân  tộc  này,  giai  tầng  này  được  coi  là  giá  trị  đạo

        đức nghiêm  chỉnh,  song ở  dân  tộc  khác,  giai  tầng  khác  lại
        không  được  thừa  nhận  hay  đơn  giản chỉ coi là  một  vấn  đề
        thường nhật.

              Trong  xã  hội  nguyên  thủy,  thuật  ngữ  luân  lý  được
        hiểu là sự sống chung (sốhg bầy đàn,  quần tụ...). Tức là nó
        thể hiện  đặc  điểm  của  mối  liên  hệ  tinh  thần  -  vật  chất  cơ

        bản giữa  mọi người trong  một không gian sinh tồn còn giữ
        được  sự  thông  nhất  mà  chưa  bị  phân  chia  giữa  thế  giới
        thần linh  và xã hội.  Khi đó luân lý chưa có hàm nghĩa là ý
        thức đạo đức, thái độ đạo đức như sau này.

              Từ khoảng  thế kỷ VI-V trước công  nguyên,  ở  Hy  Lạp
        cổ đại  (ở Trung  Quốc  và An Độ còn  sớm hơn),  đạo  đức  học

        đưỢc  hình  thành.  Tại  Hy  Lạp  cổ  đại,  Arixtôt  (384-322)
        trước công nguyên - người mà C.Mác gọi là nhà tư tưởng vĩ
        đại nhất của thời cổ đại -  trong các tác phẩm Đạo đức học,
        Thuật hùng biện...  có  khuynh  hướng  đặt  luân  lý,  đạo  đức

        phải  phục  vụ pháp  luật.  Đến  Hêghen  (1770-1831),  luân  lý
        và pháp luật được triết lý một cách hệ thổng.  Nói chung, ở
        phương  Tây  luân  lý,  đạo  đức  thống  nhất  có  khi  đến  mức
        "hòa  tan"  trong  pháp  luật  hoặc bị  "pháp  luật  hóa".  Do  đó,
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45