Page 44 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 44

U ă n  £ ó a  ứ n ỹ  x ứ  U i ệ í  O G u n  £ ì è n  n a ỳ


            Từ những lập  luận trên,  có thể định nghĩa  đạo đức là
      một hình thái ý thức xã hội bao gồm  những nguyên tắc và

      chuẩn  mực  xã  hội,  nhò  đó  con  người  tự  giác  điều  chỉnh
      hành vi cho phù hỢp với lợi ích,  hạnh phúc của  mình và sự
      tiến bộ xã hội, trước hết trong môi quan hệ người - người.

            ơ  Việt  Nam  và  A  Đông  nói  chung,  khái  niệm  con
      người  được  xác  định  bằng  luân  lý,  để  nhấn  mạnh  thuộc
      tính đẳng cấp xã hội của con người và coi nhẹ thuộc tính tự

      nhiên của nó.  Đổ tìm căn cứ luân lý từ thế giối khách quan,
      người ta đem luân thường đạo lý của con người gán cho vạn
      vật trong vũ trụ, biến "tròi" thành hóa thân của  đạo đức,  để
      rồi lại lấy thiên đạo chứng minh cho nhân đạo. Vũ trụ quan,

       nhân sinh quan, nhận thức luận vi thế đều thấm đượm luân
       lý, tức đạo đức học. Phiếm đạo đức luận trở thành một thuộc
       tính  của  triết  học,  bởi  vậy  thiện  và  ác  trở  thành  tiêu  điểm
       bình  phẩm,  và tranh luận  thường xuyên  trong đòi  sốhg học

       thuật và đòi sốhg xã hội.
            Được  sự  cổ  vũ  của  cương  thường,  ngũ  thường  Nho
       giáo,  tính  trung thực  và  tính  thiện  của  Phật  giáo,  và trên

       cơ  sở  tình  nghĩa  của  văn  hóa  làng xóm,  nên  Việt  Nam  đã
       xây dựng được đặc điểm "lễ nghĩa chi bang"; tức nưốc trọng
       lễ  nghĩa,  với  một  nền  văn  hóa  đạo  đức  dày  dặn.  Đó  là  hệ

       thống các giá trị đạo đức cùng toàn bộ các phương tiện, thể
       chê  truyền bá và  giáo  dục  đạo  đức  trong xã  hội.  Ngoài  ra,
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49