Page 44 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 44
U ă n £ ó a ứ n ỹ x ứ U i ệ í O G u n £ ì è n n a ỳ
Từ những lập luận trên, có thể định nghĩa đạo đức là
một hình thái ý thức xã hội bao gồm những nguyên tắc và
chuẩn mực xã hội, nhò đó con người tự giác điều chỉnh
hành vi cho phù hỢp với lợi ích, hạnh phúc của mình và sự
tiến bộ xã hội, trước hết trong môi quan hệ người - người.
ơ Việt Nam và A Đông nói chung, khái niệm con
người được xác định bằng luân lý, để nhấn mạnh thuộc
tính đẳng cấp xã hội của con người và coi nhẹ thuộc tính tự
nhiên của nó. Đổ tìm căn cứ luân lý từ thế giối khách quan,
người ta đem luân thường đạo lý của con người gán cho vạn
vật trong vũ trụ, biến "tròi" thành hóa thân của đạo đức, để
rồi lại lấy thiên đạo chứng minh cho nhân đạo. Vũ trụ quan,
nhân sinh quan, nhận thức luận vi thế đều thấm đượm luân
lý, tức đạo đức học. Phiếm đạo đức luận trở thành một thuộc
tính của triết học, bởi vậy thiện và ác trở thành tiêu điểm
bình phẩm, và tranh luận thường xuyên trong đòi sốhg học
thuật và đòi sốhg xã hội.
Được sự cổ vũ của cương thường, ngũ thường Nho
giáo, tính trung thực và tính thiện của Phật giáo, và trên
cơ sở tình nghĩa của văn hóa làng xóm, nên Việt Nam đã
xây dựng được đặc điểm "lễ nghĩa chi bang"; tức nưốc trọng
lễ nghĩa, với một nền văn hóa đạo đức dày dặn. Đó là hệ
thống các giá trị đạo đức cùng toàn bộ các phương tiện, thể
chê truyền bá và giáo dục đạo đức trong xã hội. Ngoài ra,